Tiếng Việt | English

07/03/2024 - 09:44

'Cứu cánh' đối với người lao động tự do

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội rất nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, giúp những người lao động (NLĐ) tự do, người dân khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp,... có cơ hội được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe tốt, giảm bớt rủi ro, khó khăn tài chính khi về già. Mọi công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.

Mọi công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đều có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chính sách nhân văn vì cuộc sống người lao động

Bắt đầu thực hiện từ năm 2008, chính sách BHXH tự nguyện đã và đang được nhiều NLĐ tự do lựa chọn với mục đích tự chủ cuộc sống khi về già.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, NLĐ sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng theo quy định; có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH phù hợp với điều kiện tài chính cũng như lựa chọn phương thức đóng linh hoạt: Hàng tháng, hàng quí, 6 tháng, hàng năm hoặc đóng một lần cho nhiều năm. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ, mức đóng thấp nhất của người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay là 231.000 đồng/tháng (với người thuộc diện hộ nghèo); 247.500 đồng/tháng (với người thuộc diện hộ cận nghèo); 297.000 đồng/tháng (với đối tượng khác).

Trong thời gian đóng BHXH tự nguyện, nếu người tham gia không đóng liên tục được thì có thể ngừng đóng đến khi có điều kiện lại đóng tiếp hoặc có thể linh hoạt thay đổi tăng, giảm mức đóng.

Đặc biệt, đối với những người tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng góp, thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần như trước đây thì có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng tháng lương hưu đầu tiên là tháng ngay sau tháng người tham gia BHXH tự nguyện đóng đủ tiền BHXH tự nguyện cho thời gian còn thiếu.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, quyền lợi cơ bản và dễ thấy nhất là NLĐ được hưởng lương hưu hàng tháng khi đủ điều kiện để có nguồn thu nhập ổn định, không phụ thuộc vào con cháu. Lương hưu được xác định dựa trên mức đóng và thời gian tham gia của NLĐ, tuy nhiên, mức hưởng vẫn cao hơn nhiều so với mức đóng và định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

Bên cạnh đó, trong suốt toàn bộ quá trình hưởng lương hưu, người tham gia được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí với mức hưởng bằng 95% chi phí khám, chữa bệnh. Đây là mức hưởng cao hơn rất nhiều đối tượng tham gia BHYT, kể cả cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc ở các công ty, doanh nghiệp hay người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trường hợp không may, người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng, đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần. Ngoài ra, nếu người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi qua đời, người lo mai táng còn được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người tham gia qua đời (hiện nay, lương cơ sở là 1.800.000 đồng).

Đáng chú ý, quỹ BHXH nói chung cũng như quỹ BHXH tự nguyện nói riêng được Nhà nước bảo hộ và thực hiện các biện pháp để bảo toàn, tăng trưởng quỹ; bảo đảm mọi người tham gia đều được thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Không chỉ được hưởng nhiều quyền lợi, chế độ, thủ tục đăng ký đóng, nộp BHXH tự nguyện cũng rất thuận tiện, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người tham gia. Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đăng ký theo các hình thức: Trực tiếp tại các Tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, BHYT (Bưu điện, Viettel,…) hoặc cơ quan BHXH nơi thường trú, tạm trú hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tra cứu thông tin về BHXH tự nguyện, NLĐ có thể tra cứu theo 3 phương thức: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: baohiemxahoi.gov.vn; Hotline - Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng: 1900 9068; Ứng dụng VssID- BHXH số.

Nỗ lực mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội

Cơ quan Bảo hiểm xã hội phối hợp Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thời gian qua, BHXH tỉnh áp dụng nhiều giải pháp và phối hợp nhiều sở, ban, ngành, chính quyền địa phương vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện trong hệ thống an sinh.

Bằng những giải pháp tích cực, nhiều NLĐ tự do đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Trong năm 2023, toàn tỉnh Long An có hơn 18.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó, càng khẳng định tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Đây cũng là hình thức tiết kiệm và tích lũy an toàn để NLĐ tự do tự đầu tư cho tương lai đến khi hết tuổi lao động, giảm bớt nỗi lo, gánh nặng về kinh tế cho gia đình, con cháu và góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe bản thân khi về già.

Bước sang năm 2024, với tinh thần khẩn trương, bắt tay vào nhiệm vụ ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh bám sát chủ trương, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, HĐND, UBND tỉnh và tình hình thực tiễn địa phương, sớm xây dựng và triển khai kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời, giao chỉ tiêu và yêu cầu BHXH các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện.

Xác định công tác truyền thông có tầm quan trọng trong phát triển người tham gia, trên cơ sở kịch bản phát triển người tham gia, căn cứ vào đặc thù KT-XH, tập quán của địa phương, BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng và cụ thể hóa thành Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2024, trong đó chú trọng kịch bản truyền thông cụ thể, phù hợp với từng nhóm chủ thể truyền thông, theo hướng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, bảo đảm phù hợp với tâm lý, mức thu nhập của NLĐ để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò tham mưu của cơ quan BHXH để tăng cường sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt, tiếp tục nêu cao hơn nữa vai trò của ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, nhất là cấp xã, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu; chú trọng nhân rộng các mô hình hay, các gương điển hình tiên tiến trong truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện;... BHXH tỉnh quyết tâm phấn đấu để ngày càng có thêm nhiều người dân nhận thức được đầy đủ và hiểu hơn tầm quan trọng, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện đối với cuộc sống của mỗi người, chủ động tham gia để bảo đảm an sinh khi hết tuổi lao động./.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết