Tiếng Việt | English

31/01/2023 - 06:24

Đa dạng bánh cúng ngày vía Thần Tài  

Nhằm phục vụ nhu cầu cúng ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) của người dân, nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh sản xuất nhiều sản phẩm bánh tài lộc với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt.

Bánh hủ vàng rất hút hàng ngày vía Thần Tài

Dân gian tương truyền, Thần Tài là vị thần mang đến nhiều may mắn về tài lộc, của cải cho gia chủ. Chính vì vậy, nhiều gia đình, đặc biệt là những hộ kinh doanh, buôn bán rất coi trọng ngày cúng vía Thần Tài. Với mong muốn “Thần Tài gõ cửa”, no đủ, sung túc cả năm, các gia đình chuẩn bị, sắm sửa lễ vật thịnh soạn mang biểu tượng đặc trưng để dâng lên bàn thờ nhà mình trong ngày vía Thần Tài hàng năm.

Bánh đào tiên cũng là một trong những lựa chọn cho mâm lễ cúng Thần Tài

Nắm bắt nhu cầu này, Tiệm bánh Kim Xoa (phường 2, TP.Tân An) cho ra đời nhiều mẫu bánh mang yếu tố tài lộc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Cụ thể, hiện tiệm tăng công suất làm bánh lên gấp 3 lần so với ngày thường với các loại bánh như bánh kem hủ vàng, bánh đào tiên, bánh thỏi vàng,… nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (đại diện Tiệm bánh Kim Xoa) cho ra lò những mẻ bánh đẹp mắt phục vụ ngày vía Thần Tài

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (đại diện Tiệm bánh Kim Xoa) cho biết: “Bánh kem hủ vàng tượng trưng cho may mắn, tài lộc một năm; bánh đào tiên mang ý nghĩa tâm linh, đem đến sức khoẻ, tài lộc và tuổi thọ cho gia chủ; bánh thỏi vàng tượng trưng cho một năm mới thật nhiều tài lộc, giàu sang, thịnh vượng,… Ngày vía Thần Tài, màu chủ đạo của các loại bánh cúng là màu vàng; đồng thời, phải kèm theo các phụ kiện mang yếu tố may mắn như tiền đô, sổ đỏ,… Còn nhân bánh rất đa dạng như nhân sôcôla, khóm, bắp,…Thời điểm này, tiệm làm ra bao nhiêu bánh đều bán hết, thậm chí nhiều khách hàng phải đặt trước mới có”.

Người dân đến mua bánh chuẩn bị cho ngày vía Thần Tài

Ngoài các cửa hàng, trên các “chợ mạng” như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cũng đang tràn ngập các sản phẩm bánh cúng ngày vía Thần Tài như set cá chép thỏi vàng, bánh bông lan phát tài,…với nhiều mức giá đa dạng để phục vụ khách hàng có nhu cầu. Điển hình như Facebook Yến Huỳnh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đăng bán bánh phát tài với giá từ 55.000 - 190.000 đồng/chiếc (tùy kích cỡ); Facebook Thu Phan (huyện Tân Thạnh) đăng bán set bánh rau câu thỏi vàng với giá 80.000 đồng/set, bánh kem tài lộc từ 50.000 - 150.000 đồng/chiếc,…

Chị Trần Thị Ngọc Bích (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chia sẻ: “Bên cạnh mua vàng ngày vía Thần Tài, việc sắm lễ vật cúng mở hàng cũng rất quan trọng. Tôi thường chọn mua loại bánh hình tròn, màu vàng, trên có hình đồng tiền, với ý nguyện cầu cho một năm được thuận lợi, may mắn trong công việc. Những mẫu mã bánh trong ngày vía Thần Tài rất đa dạng nhưng tôi cũng phải lựa chọn thật kỹ, thường mua chỗ quen để an tâm về chất lượng và nguyên liệu của bánh”.

Từ lâu, tục cúng ngày vía Thần Tài đã trở thành nét văn hóa, tâm linh của người Việt, với mong muốn một năm mới tài lộc, bình an và may mắn./.

Lê Ngọc - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích