Tiếng Việt | English

21/01/2019 - 19:38

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây: Chung tay vì người nghèo

Cùng với công tác bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) còn tham gia vận động quần chúng, góp phần vào phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Mái ấm vùng biên

Niềm vui lớn nhất của bà Trần Thị Thùy Linh, ngụ ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, là được đón Tết Cổ truyền năm 2019 cùng người thân trong ngôi nhà ấm cúng vừa được cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây xây tặng. Nhà nghèo, không có đất sản xuất, vợ chồng bà gửi lại con nhỏ nhờ người thân chăm sóc, xin vào làm công nhân cho một xí nghiệp ở tỉnh Tây Ninh.

Hai vợ chồng cố gắng sống tiết kiệm, chịu khó làm thêm giờ, vậy mà thu nhập hàng tháng cũng chỉ đủ chi phí tiền ăn, ở và gửi về quê cho con ăn học. Ngôi nhà vách lá vốn là tổ ấm của gia đình với 4 nhân khẩu ngày càng trở nên xiêu vẹo, chật chội nhưng bà vẫn không có tiền sửa chữa. Nhiều năm qua, đến chiều 28 tết, vợ chồng bà vẫn còn cặm cụi sửa lại từng tấm vách, mái hiên nhà rách nát, trong khi hàng xóm đã trang hoàng nhà cửa tươm tất, rộn ràng đón năm mới.

Căn nhà tình thương được xây dựng bởi tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây giúp người nghèo vùng biên có chỗ ở ấm cúng

Căn nhà tình thương được xây dựng bởi tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây giúp người nghèo vùng biên có chỗ ở ấm cúng

Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của bà, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đóng góp 40 triệu đồng và nhiều ngày công lao động xây tặng ngôi nhà tình thương với diện tích 45m2, vách tường, mái tole, nền ximăng. “Tôi rất cảm ơn tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây giúp gia đình có chỗ ở ổn định. Tết năm nay có lẽ là năm sung sướng nhất, vì lần đầu các thành viên được cùng nhau đón giao thừa trong ngôi nhà kiên cố” - bà Trần Thị Thùy Linh chia sẻ.

Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây - Cao Xuân Hiền cho biết, năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, đồn phối hợp xã Mỹ Quý Tây vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết (trung bình 40 triệu đồng/căn); hỗ trợ hàng trăm ngày công lao động, vận chuyển vật tư, sửa chữa nhiều căn nhà, giúp người nghèo khu vực biên giới có chỗ ở ổn định, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Giúp đỡ người nghèo

Song song với vận động xây dựng mái ấm vùng biên cho người nghèo, thực hiện mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây tăng cường bám sát cơ sở, đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ, sửa chữa nhà ở, phát quang bụi rậm,... góp phần giúp người dân vùng biên giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Số tiền hỗ trợ 600.000 đồng/tháng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây giúp bà Phan Thị Đặt vơi bớt khó khăn trong cuộc sống

Bà Phan Thị Đặt (80 tuổi), ngụ ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, thuộc hộ nghèo của xã, không có người thân, sống một mình trong ngôi nhà lá xuống cấp trầm trọng. Cuộc sống hàng ngày của bà chủ yếu dựa vào số tiền kiếm được từ việc bắt ốc, hái rau tập tàng bán tại chợ biên giới Tho Mo.

Cảm thông trước nỗi khổ của bà, tháng 6/2018, cán bộ, chiến sĩ ĐBP Mỹ Quý Tây quyên góp tiền lương hỗ trợ 600.000 đồng/tháng, giúp bà vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống. “Cũng nhờ có cán bộ, chiến sĩ ĐBP quan tâm giúp đỡ, bây giờ cuộc sống tôi đỡ phải vất vả hơn. Với số tiền hỗ trợ hàng tháng, tôi mua gạo, uống thuốc và để dành sửa lại căn nhà đã xuống cấp” - bà Phan Thị Đặt bộc bạch.

Theo anh Cao Xuân Hiền, ngoài quan tâm giúp đỡ hộ nghèo vơi bớt khó khăn, năm 2018, đồn còn xét, hỗ trợ học bổng cho 4 học sinh nghèo 2 xã biên giới: Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông và 2 học sinh quốc tịch Campuchia vượt khó, học giỏi với số tiền 6 triệu đồng/em/năm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xã hội của đồn năm 2019 là tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ giúp dân sửa chữa nhà, cầu, đường và sản xuất. Qua đó, tình quân - dân ngày càng khăng khít, người dân sát cánh cùng lực lượng biên phòng giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia./.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết