Hạ tầng số mở rộng - nền tảng cho chính quyền phục vụ
Những năm qua, Tây Ninh chú trọng đầu tư hạ tầng viễn thông, xem đây là nền tảng quan trọng thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến nay, mạng di động 3G/4G/5G và Internet cố định đã phủ khắp 100% số ấp, khu phố, kể cả khu vực nông thôn và biên giới.
Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet cáp quang đạt 95,25%, tốc độ tải xuống trung bình 224Mbps. Toàn tỉnh hiện có 3.890 trạm thu phát sóng di động, trong đó 245 trạm 5G. Tỷ lệ khu công nghiệp, cụm công nghiệp được phủ sóng 5G đạt gần 18,5%, bước đầu đáp ứng yêu cầu hạ tầng số phục vụ sản xuất, giám sát và điều hành.

Ứng dụng Tây Ninh Smart đã có hơn 237.000 lượt tải và cài đặt, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và Nhân dân
Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh đã được kết nối đến 100% cơ quan Đảng, Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hiện nay, 100% người dân và doanh nghiệp có khả năng kết nối Internet tốc độ cao (từ 1Gb/s trở lên) khi có nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong giám sát sản xuất, môi trường, năng lượng và quản trị điều hành.
Cùng với đầu tư hạ tầng, tỉnh cũng đẩy mạnh xây dựng các nền tảng số dùng chung, tăng khả năng tương tác giữa chính quyền và người dân. Ứng dụng Tây Ninh Smart, Tây Ninh IOC, Hệ thống 1022 được cấu trúc, nâng cấp, tích hợp thêm nhiều tính năng phản ánh hiện trường, giúp người dân dễ dàng gửi hình ảnh, thông tin phản ánh trực tiếp đến chính quyền. Tính đến nay, ứng dụng Tây Ninh Smart đã có hơn 237.000 lượt tải và cài đặt, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và Nhân dân.
Từ “Bình dân học vụ số” đến phong trào thanh niên hỗ trợ người dân
Trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền cơ sở đóng vai trò “cầu nối trực tiếp” giữa Nhà nước và người dân. Để cải cách hành chính gắn với CĐS thật sự hiệu quả, Tây Ninh xác định: người dân phải cùng nhịp chuyển đổi, có kỹ năng, có thói quen tương tác, sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng.
Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Tây Ninh Phạm Văn Hậu, phong trào “Bình dân học vụ số” được phát động đã lan tỏa sâu, rộng, giúp nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và người dân. Hạ tầng và nền tảng số dùng chung tạo tiền đề để vận hành chính quyền hiệu quả hơn. Từ đầu năm 2025, tuổi trẻ Tây Ninh phát động mô hình Bình dân học vụ số qua nền tảng trực tuyến, dạy tin học và kỹ năng số cơ bản cho thanh thiếu niên vùng sâu, vùng biên giới và công nhân, lao động. Các đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ CĐS” cũng được thành lập, đến tận ấp, xã để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương.


Thực hiện phong trào Bình dân học vụ số, đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích trên điện thoại di động
Tính đến nay, 96/96 xã, phường trên toàn tỉnh đã huy động 2.079 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ thường trực trong giờ hành chính, thành lập 139 đội hình hoạt động tại các xã, phường và 2 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, hỗ trợ hơn 144.000 lượt người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Riêng tại các xã biên giới, 19/19 đơn vị đều thành lập đội hình riêng với 350 đoàn viên, thanh niên, trong đó có 150 tình nguyện viên từ các trường đại học, cao đẳng tham gia hỗ trợ hơn 11.000 lượt người dân.
Bí thư Đoàn phường Long An Nguyễn Thái Nhân cho biết, chỉ trong hơn 3 tháng kể từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã có những đóng góp thiết thực: “Chúng tôi tổ chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến, hướng dẫn sử dụng VNeID, đăng ký định danh điện tử, thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội, thanh toán không dùng tiền mặt,... Đặc biệt chú trọng giúp đỡ người cao tuổi, người khuyết tật, những đối tượng dễ bị “bỏ lại phía sau” trong CĐS”.
Đặc biệt, nhiều mô hình sáng tạo cũng được triển khai hiệu quả như Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, Tổ công nghệ số cộng đồng hay việc ứng dụng mã QR trong tuyên truyền chỉ cần một thao tác quét điện thoại, người dân có thể tiếp cận ngay thông tin cần thiết, thay thế cho hình thức phát tờ rơi truyền thống.
Những hoạt động đó không chỉ giúp người dân “làm quen với công nghệ” mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Tây Ninh trong xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, vì dân.
Gần dân để phục vụ tốt hơn
Khi được hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, người dân Tây Ninh dần nhận ra CĐS rất thiết thực. Họ thấy rõ lợi ích thực tế trong từng thủ tục hành chính, từng tiện ích đời sống.
Chị Nguyễn Trần Phương Thảo (ngụ xã Tầm Vu) chia sẻ: “Trước đây, làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh phải đi lại nhiều nơi, hồ sơ giấy tờ phức tạp. Nay chỉ cần đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, điền thông tin theo hướng dẫn rồi chờ thông báo kết quả, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian rất nhiều”.
Còn ông Nguyễn Thanh Sơn (ngụ xã Đức Hòa) phấn khởi nói: “Tôi không rành công nghệ nhưng được thanh niên hướng dẫn tận tình nên làm được hết. Giờ thủ tục nhanh hơn, không phải chờ đợi hay đi lại nhiều. Dân khỏe, dân vui thì chính quyền cũng được lòng dân”.

Đoàn viên, thanh niên phường Long An ra mắt mô hình Tiểu thương số - Chợ dân sinh không tiền mặt, từng bước đưa công nghệ số đến gần hơn với người dân
Theo Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đức Hòa Nguyễn Minh Tâm, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp giúp xã - phường trở thành điểm tiếp cận gần nhất với người dân. Để phục vụ hiệu quả, cán bộ, công chức phải am hiểu công nghệ, kiên nhẫn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện từng thao tác trên hệ thống dịch vụ công. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức cũng công khai số điện thoại cá nhân, thường xuyên tương tác, hướng dẫn người dân qua điện thoại, ứng dụng trực tuyến, qua đó vừa hỗ trợ kịp thời, vừa tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng phản ánh, kiến nghị của người dân.
Gần 4 tháng qua, trung bình mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đức Hòa tiếp nhận từ 300-400 hồ sơ thủ tục hành chính. Để phục vụ người dân tốt hơn, xã Đức Hòa đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng số, bố trí đoàn viên, thanh niên trực thường xuyên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để hỗ trợ người dân, nhất là người cao tuổi. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ hành chính được xử lý trực tuyến tăng nhanh, giảm đáng kể thời gian chờ đợi.
“Điều người dân hài lòng nhất chính là sự minh bạch, hồ sơ đầy đủ thì cán bộ phải giải quyết kịp thời. Hiện nay, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt trên 99%, người dân rất phấn khởi” - ông Nguyễn Minh Tâm cho biết.
Những con số ấn tượng về hạ tầng, những mô hình sáng tạo của tuổi trẻ hay sự hài lòng của người dân cho thấy một điểm chung: Tây Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình số hóa, đưa chính quyền đến gần dân hơn.
CĐS không chỉ là công nghệ hay hệ thống phần mềm, đó là sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, là tinh thần phục vụ Nhân dân tận tâm, trách nhiệm hơn. Từ mô hình Bình dân học vụ số đến các Tổ công nghệ số cộng đồng, từ cán bộ cơ sở đến lực lượng thanh niên xung kích, tất cả đang cùng nhau tạo nên diện mạo mới cho nền hành chính Tây Ninh: hiện đại, minh bạch, hiệu quả và thân thiện với người dân./.
Hà Lan