Tiếng Việt | English

24/07/2021 - 06:50

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ (PN) biên cương” vẫn tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả. Thông qua sự giúp đỡ từ chương trình, nhiều hội viên (HV), PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới có thêm động lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giúp phụ nữ vùng biên có thêm động lực vượt khó, tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. (Ảnh tư liệu)

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giúp phụ nữ vùng biên có thêm động lực vượt khó, tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. (Ảnh tư liệu)

Tuyến sau đỡ đầu tuyến trước

Chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Long An tổ chức thực hiện, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp và nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà tài trợ cùng sự hưởng ứng của cán bộ, HVPN và nhân dân trong toàn tỉnh. Bình Hòa Tây là một trong những xã vùng biên giới của huyện Mộc Hóa, có 899 HVPN, thu nhập chủ yếu từ nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, xã được chọn để nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương”. Theo đó, các đơn vị trực tiếp giúp đỡ HVPN xã bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Thị Thu Hồng nhận định: “Chương trình không chỉ giúp chị em có nhà ở ổn định mà còn tạo nguồn vốn sinh kế giúp chị em đầu tư chăn nuôi gà, bò và mua sắm phương tiện sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thức của HVPN vùng biên có sự chuyển biến rõ nét trong việc vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Từ chương trình này, có 2 HVPN nghèo, gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ mái ấm tình thương; 30 học sinh nghèo được nhận học bổng; trên 100 HVPN được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và nhiều HVPN được hỗ trợ vốn sinh kế, tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức 1 cuộc tư vấn pháp luật cho PN vùng biên. Hội đang rà soát nhu cầu về nhà ở và vốn sinh kế HVPN thật sự khó khăn để tiếp tục hỗ trợ.

Học sinh nghèo được nhận học bổng từ Chương trình “Đồng hành cùng  phụ nữ biên cương”. (ảnh tư liệu)

Học sinh nghèo được nhận học bổng từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. (ảnh tư liệu)

Còn tại xã biên giới Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, với sự kết nối hỗ trợ của các đơn vị trong thực hiện chương trình, giúp đời sống vật chất, tinh thần của HVPN được nâng cao. “Giai đoạn 2018-2020, Hội được hỗ trợ 1 bộ máy vi tính, HVPN được hỗ trợ nhiều phần quà ý nghĩa, góp phần giúp chị em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Từ chương trình, các em học sinh nghèo, khó khăn được hỗ trợ 100 áo trắng, 1.000 quyển tập, giúp các em có thêm động lực cắp sách đến trường” - Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Hiệp - Nguyễn Ngọc Phuyên cho biết.

Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Hội tiếp nhận và hỗ trợ khẩu trang, nhu yếu phẩm cho lực lượng làm nhiệm vụ ở Chốt dân quân thường trực xã và Đồn Biên phòng Thuận Bình; đồng thời, giúp đỡ 1 HVPN cận nghèo sửa chữa nhà bị lốc xoáy làm hư hại.

Lan tỏa giá trị nhân văn

Ở xã biên giới Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, gia đình chị Phan Thị Kim Thi sống trong căn nhà nhỏ tạm bợ, không có đất sản xuất, cuộc sống dựa vào số tiền kiếm được từ đi làm thuê. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, tháng 6/2021, từ nguồn kinh phí vận động được 50 triệu đồng, Hội LHPNVN TP.Tân An hỗ trợ gia đình chị xây dựng ngôi nhà kiên cố. Chị Kim Thi xúc động: “Là một trong những PN được thụ hưởng từ chương trình, tôi thật sự biết ơn các cấp Hội PN đã dành sự quan tâm, giúp đỡ PN nghèo, khó khăn vùng biên giới. Nếu không có sự hỗ trợ này thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được ngôi nhà đàng hoàng để che nắng, che mưa”.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương”, từ đầu năm 2021 đến nay, Hội LHPNVN TP.Tân An tổ chức đến thăm 3 xã biên giới của huyện Tân Hưng, trao 55 phần quà cho HVPN, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 27,5 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động mạnh thường quân ủng hộ 50 triệu đồng để xây dựng 1 mái ấm tình thương cho HVPN nghèo, khó khăn về nhà ở tại xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng. “Đây là tình cảm mà Hội LHPNVN TP.Tân An dành tặng HVPN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã biên giới của huyện Tân Hưng và Vĩnh Hưng. Hy vọng sẻ chia phần nào những khó khăn trong cuộc sống của các chị em” - Chủ tịch Hội LHPNVN TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ chia sẻ.

Thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, gia đình chị Phan Thị Kim Thi được hỗ trợ mái ấm đàng hoàng để che nắng, che mưa

Thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, gia đình chị Phan Thị Kim Thi được hỗ trợ mái ấm đàng hoàng để che nắng, che mưa

Long An thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương” từ tháng 3/2018 đến nay. Giai đoạn 2018-2020, các đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động và được mạnh thường quân hỗ trợ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác cho gần 4.000 lượt PN, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại các xã biên giới của tỉnh với tổng trị giá trên 2 tỉ đồng. Nổi bật là hỗ trợ mái ấm tình thương; sinh kế giúp PN sản xuất, kinh doanh; tặng học bổng cho học sinh nghèo;...

Phát huy những thành tích đã đạt, Hội LHPNVN tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương” giai đoạn 2021-2025 giữa Hội LHPNVN tỉnh Long An và 4 đơn vị (Bộ đội Biên phòng Long An, Hội LHPNVN tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long và Trường Trung cấp Lê Thị Riêng thuộc quận 9, TP.HCM). Đồng thời, tiếp tục quản lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ HVPN phát triển kinh tế ở xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ và Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa từ nguồn tin nhắn 1409 (do Trung ương Hội hỗ trợ).

Chương trình “Đồng hành cùng PN biên cương” đã khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong cả nước chia sẻ một phần khó khăn của PN ở các xã biên giới. Với những việc làm cụ thể, thiết thực giúp PN vùng biên có thêm động lực vượt khó, tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Qua đó, góp phần xây dựng địa bàn biên giới ngày càng vững mạnh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết