Tiếng Việt | English

12/09/2022 - 10:51

Bài PR

Dự báo những xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo thống kê của IBM, có đến 96% doanh nghiệp trên thế giới nhận định rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy họ nhanh chóng chuyển đổi số, cho thấy kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số đã đến rất gần và kéo theo nhiều xu hướng công nghệ quan trọng xuất hiện gần đây.

Trước khi đến với những xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2022, hãy tìm hiểu định nghĩa của chuyển đổi số.

Xu hướng chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số được hiểu là quá trình ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, v.v vào trong mọi hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu. Đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp thích nghi dễ dàng hơn với xu hướng phát triển của thị trường thế giới.

7 xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong năm 2022

Xu Hướng 1: Điện Toán Đa Đám Mây (Multi Cloud)

Multi-cloud hay còn gọi là kiến trúc đa đám mây sử dụng hai nền tảng điện toán đám mây trở lên cho nhiều mục đích khác nhau, gồm có khả năng phục hồi, khôi phục sau sự cố và yêu cầu lưu trú dữ liệu.

Kiến trúc đa đám mây giúp các nhà quản trị doanh nghiệp quản lý công việc và dữ liệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, giải pháp Multi-cloud tốt còn giúp tối ưu hóa quản lý chi phí.

COVID-19 đã tạo động lực để những ứng dụng multi-cloud làm gia tăng khả năng hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, nhiều lựa chọn sẽ được cung cấp giúp quản lý công việc gồm có chú trọng hơn vào bảo mật và làm việc từ xa.

Thử thách của xu hướng này nằm ở tính phức tạp của quản lý cơ sở hạ tầng. Doanh nghiệp cần tìm kiếm giải pháp quản lý đám mây và tự động hóa, giúp quản lý nhiều môi trường đám mây khác nhau một cách hiệu quả.

Xu hướng 2: internet of things

Internet of Things (IoT) có tiềm năng tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số trong một doanh nghiệp, khiến nó trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số quan trọng cho năm 2022.

Chuyển đổi số IoT

Internet of Things, dịch ra tiếng việt là Internet vạn vật, chỉ sự kết nối giữa các thiết bị vật lý và mạng Internet, cho phép chúng để thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả, tạo mô hình kinh doanh mới và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Gartner dự đoán rằng vào năm 2025, Internet of Things sẽ có mặt trong 95% các thiết kế sản phẩm mới. Sự phát triển như vũ bão của các thiết bị IoT giúp cắt giảm chi phí, tăng hiệu suất xử lý và giảm giá thành. Khi các thiết bị IoT trở nên hợp lý hơn và dễ triển khai hơn, các công nghệ IoT có thể được sử dụng làm chìa khóa cho các doanh nghiệp bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Xu hướng 3: tự động hóa kinh doanh

Tự động hóa chắc chắn không thể nằm ngoài xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số của năm 2022, đó là việc sử dụng công nghệ để làm cho các quy trình tự vận hành. Tự động hóa các quy trình kinh doanh hiện tại với sự trợ giúp của các công nghệ dẫn đầu giúp cải thiện đáng kể hiệu quả và năng suất. Các doanh nghiệp bây giờ sẽ cần phải tuân theo các thực tiễn tự động hóa để hợp lý hóa việc triển khai các quy trình một cách suôn sẻ.

Một số mô hình tự động hóa khác nhau bao gồm:

RPA (Tự động hóa quy trình bằng rô bốt): sử dụng chức năng máy móc phần mềm để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại

Nền tảng Low-Code: Công nghệ cho phép người dùng thiết kế được phần mềm riêng mà không cần biết quá nhiều kiến thức về coding

Xu hướng 4: thanh toán kỹ thuật số và các giải pháp không tiếp xúc

Một trong những xu hướng chuyển đổi số trên thế giới quan trọng khác là thanh toán kỹ thuật số và giải pháp không tiếp xúc. Theo nghiên cứu của Statista, hai phân khúc này tại Việt Nam sở hữu giá trị giao dịch cao, dự đoán sẽ đạt con số tăng trưởng ấn tượng vào năm 2025.

Xu hướng thanh toán di động

Theo đó, giá trị  thanh toán POS di động và thương mại kỹ thuật số dự kiến lần lượt đạt gần 4 tỷ USD và 19.5 tỷ USD. Bên cạnh đó, số lượng người dùng thương mại kỹ thuật số tăng trưởng và có mức dự báo tích cực hơn so với phương án còn lại.

Có thể bạn đã biết, các phương thức ví điện tử đã và đang trở nên phổ biến như là phương thức thanh toán không tiếp xúc. Báo cáo của Decision Lab cho biết thị trường Việt Nam có 3 ví điện tử sử dụng rộng rãi đó là MoMo, ZaloPay và Shopee Pay.

Xu hướng 5: tăng cường bảo mật dữ liệu và an ninh mạng

Cùng với sự phát triển của Internet và các công nghệ khác, dữ liệu được đưa lên mạng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến việc tấn công dữ liệu liệu và đánh cắp thông tin người dùng.

Để bảo vệ uy tín cũng như thông tin quan trọng của người dùng, nhiều doanh nghiệp đã phát triển công nghệ bảo mật đa tầng để ngăn chặn các hacker cũng như tin tặc tấn công vào hệ thống của mình.

Xu  hướng 6: mô hình làm việc từ xa (Hybrid Working)

Trong năm 2020, các doanh nghiệp ở Việt Nam đã phải cho phép nhân viên làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Mô hình lai này tạo ra sự kết hợp lý tưởng và được các nhân viên đánh giá cao và đón nhận nhiệt tình. 42% nhân viên Việt Nam đồng thuận với ý tưởng làm việc từ ba đến bốn ngày mỗi tuần tại nhà.

Tuy nhiên, có đến 59% chủ doanh nghiệp hạn chế mô hình làm việc từ xa (Theo Manpower, What Vietnamese Workers Want In The New Normal). Mặc dù mô hình này chưa được hoàn toàn chấp nhận nhưng các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam đã đánh dấu những bước đầu cần thiết cho xu hướng này.

Xu hướng 7: công nghệ thực tế ảo (Vr)

Công nghệ VR - Virtual Reality là công nghệ tạo ra một thế giới ảo với các cảnh và vật thể giống như thật, khiến người dùng cảm thấy họ đang hòa mình vào môi trường xung quanh.

Môi trường này được cảm nhận thông qua một thiết bị như tai nghe VR hoặc kính VR. Nó đưa tới người sử dụng trải nghiệm hình ảnh ảo với khả năng tương tác qua thính giác, khứu giác và xúc giác.

Kính thực tế ảo

Có thể thấy, công nghệ thực tế ảo hiện nay đang được các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng trong nhiều ngành từ y học, du lịch, đến bất động sản, và kỹ thuật.

Kết Luận

Sự ảnh hưởng lớn của chuyển đổi số đang phần nào thúc đẩy các doanh nghiệp phải thay đổi để thích nghi với tình hình hiện tại, để phát triển lớn mạnh và bền vững trong tương lai. Chính vì thế mà chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng, nó là một giải pháp, là hướng đi chiến lược giúp các doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tối ưu cơ hội để mở rộng thị trường trong tương lai./.

Đ.C

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích