Tiếng Việt | English

15/12/2015 - 10:29

Gia đình hạnh phúc – Giữ lửa yêu thương

Gia đình là nơi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách của mỗi con người. Duy trì hạnh phúc gia đình cũng là góp phần vun bồi đạo đức của mỗi cá nhân. Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Long An cùng các gia đình “giữ lửa” yêu thương, tạo cơ hội giao lưu, gắn kết các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con nên người,...


Ấm áp bữa cơm gia đình         Ảnh: Nghi Lâm

Gắn kết gia đình 

Được thành lập gần 10 năm, đến nay, toàn tỉnh hiện có 338 Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững với 10.698 thành viên. Từ khi ra đời đến nay, ngoài việc cung cấp các kỹ năng về nuôi dạy con, giúp các hội viên và người dân nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe phụ nữ - trẻ em,... qua các buổi sinh hoạt, các CLB góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo sân chơi bổ ích cho các hội viên giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc.

Bến Lức là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững. Chủ tịch Hội LHPN xã Nhựt Chánh - Đặng Thị Phương Dung thông tin: “Hiện nay, toàn xã có 2 CLB với 79 thành viên. Nội dung sinh hoạt là tuyên truyền pháp luật, kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan,... Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục thành lập thêm CLB ở các ấp còn lại. Nhờ các buổi sinh hoạt mà các thành viên trong gia đình gắn bó hơn, một số gia đình có mâu thuẫn cũng được các thành viên cùng nhau động viên, giải thích để các cặp vợ chồng hiểu nhau hơn, hàn gắn và duy trì hạnh phúc”.


Gia đình chị Nguyễn Thị Sách, ngụ ấp 2, xã Nhựt Chánh huyện Bến Lức cùng hòa đồng, gần gũi và san sẻ yêu thương giữ các thành viên trong gia đình

Có nhiều gia đình “cơm không lành, canh không ngọt” nhưng nhờ sự can thiệp, sẻ chia từ Hội Phụ nữ địa phương cùng các thành viên CLB mà hạnh phúc lại được vẹn toàn. Chị Nguyễn Thị Sánh, ngụ ấp 2, xã Nhựt Chánh cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do chồng thường nhậu nhẹt. Được sự khuyến khích của Hội LHPN xã, vợ chồng tôi tham gia CLB, lắng nghe các chị chia sẻ kinh nghiệm duy trì hạnh phúc, động viên vợ chồng hàn gắn. Hiểu được giá trị của việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, chồng tôi không còn rượu chè, chăm lo làm ăn. Ngoài ra, chúng tôi còn được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế nên cuộc sống ngày càng ổn định”.

Chung tay vì xã hội

Đến nay, hầu như địa phương nào cũng có CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững. Bởi, các vấn đề sinh hoạt của CLB bao quát trên rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh gắn kết hạnh phúc gia đình mình, các thành viên của CLB thường xuyên san sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống qua các phong trào do CLB phát động. Bên cạnh Bến Lức, Cần Đước cũng là một trong những địa phương có nhiều CLB Gia đình hạnh phúc hoạt động nổi bật, nhất là tại xã Long Khê, Phước Tuy và thị trấn Cần Đước,...

Chị Đặng Thị Xuân Nga, ngụ ấp 2, xã Long Khê cho biết: “Từ khi tham gia CLB, tôi được học hỏi thêm nhiều điều hay để áp dụng vào cuộc sống, đặc biệt là kỹ năng nuôi dạy con. Các thành viên thường chia sẻ cho nhau những vấn đề của gia đình mình, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. Là chủ nhiệm CLB, tôi càng phải biết lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của các chị em. Đồng thời, khuyến khích các thành viên đoàn kết, san sẻ nhau những khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, tích cực tham gia công tác xã hội”.


Vợ chồng chị Đặng Thị Xuân Nga, ngụ ấp 2, xã Long Khê, huyện Cần Đước cùng chia sẻ công việc thường ngày

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khê - Nguyễn Thị Kim Lan, CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững của Long Khê được thành lập từ năm 2007. Nội dung sinh hoạt rất phong phú, các chủ đề được thay đổi theo từng quý để tránh nhàm chán và cung cấp thêm kiến thức mới cho các thành viên như chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục trẻ vị thành niên hay an toàn giao thông,... Long Khê hiện có 5 CLB, mỗi CLB có từ 35-55 thành viên.

Từ khi mô hình đi vào hoạt động, các thành viên được nâng cao kiến thức về dân số-kế hoạch hóa gia đình, từ đó góp phần giúp xã nhiều năm liền đạt chỉ tiêu không có người sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ vi phạm tệ nạn xã hội ngày càng giảm... Ngoài ra, các thành viên của CLB cũng thường xuyên tham gia công tác xã hội như đóng góp tiền nuôi trẻ em khuyết tật, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, giúp các hội viên vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho phụ nữ để ổn định cuộc sống gia đình.

Sự phát triển nhân cách của mỗi thành viên trong gia đình là thành quả của sự nuôi nấng, giáo dục từ các bậc sinh thành. Cây xanh không thể nào tươi tốt nếu mọc trên mảnh đất khô cằn, sỏi đá, nhân cách con người cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nền tảng gia đình. Trong đó, yếu tố hạnh phúc gia đình tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm của mỗi cá nhân. Gia đình là tế bào của xã hội, xã hội có phát triển hiệu quả, đạo đức, lối sống bền vững hay không chính là nhờ các tế bào ấy. Chính vì vậy, duy trì hạnh phúc gia đình không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà phải có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội./.

Lê Ngọc - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết