Tiếng Việt | English

17/02/2022 - 19:49

Google có kế hoạch giảm khả năng theo dõi trên các ứng dụng

Theo CNBC, Google hôm 16/2 thông báo sẽ áp dụng các hạn chế quyền riêng tư mới, cắt giảm khả năng theo dõi đối với các ứng dụng trên thiết bị Android.

Google cho biết đang phát triển các giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư mới cho ID quảng cáo của mình. ID này là chuỗi ký tự duy nhất xác định thiết bị của người dùng. ID kỹ thuật số trong điện thoại thông minh thường giúp các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người dùng.

Kế hoạch của Google theo sau một động thái tương tự của Apple hồi năm ngoái nhằm thay đổi hoạt động quảng cáo của một số công ty. Ngoài ra, nó còn có khả năng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty lớn thường dựa vào việc theo dõi người dùng trên các ứng dụng, chẳng hạn như Meta.

Kế hoạch của Google theo sau một động thái tương tự của Apple hồi năm ngoái nhằm thay đổi hoạt động quảng cáo của một số công ty. Ảnh REUTERS

Kế hoạch của Google theo sau một động thái tương tự của Apple hồi năm ngoái nhằm thay đổi hoạt động quảng cáo của một số công ty. Ảnh REUTERS

Điều chỉnh của Apple đã tác động đặc biệt đến Meta. Đầu tháng 2.2022, Meta cho biết thay đổi về quyền riêng tư của Apple sẽ làm giảm khoảng 10 tỉ USD doanh số bán hàng của công ty trong năm nay. Tin tức này đã góp phần xóa sạch 232 tỉ USD vốn hóa thị trường của Meta chỉ trong một ngày, đẩy tổng vốn hóa thị trường của công ty xuống dưới 600 tỉ USD.

Tuy nhiên, dù đấu tranh chống lại những thay đổi của Apple, nhưng Meta lại lên tiếng ủng hộ cách Google thực hiện chỉnh sửa về quyền riêng tư. “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với Google về công nghệ nâng cao quyền riêng tư thông qua các nhóm ngành”, ông Graham Mudd, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh của Facebook, viết trên Twitter.

Google sẽ tiếp tục hỗ trợ các mã định danh hiện tại trong hai năm tới, nghĩa là các công ty khác sẽ có thời gian để thích ứng và thực hiện những thay đổi. Apple đã bị Meta và các công ty khác chỉ trích vì tung ra tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency), làm giảm khả năng nhắm mục tiêu bằng cách hạn chế các nhà quảng cáo truy cập vào mã nhận dạng người dùng iPhone. Với thay đổi đó, người dùng có thể chặn các ứng dụng theo dõi dữ liệu của họ cho mục đích quảng cáo.

Được biết, Google đã chỉ trích gián tiếp cách tiếp cận mới về quyền riêng tư của Apple trong một bài đăng trên blog. “Chúng tôi nhận thấy các nền tảng đã thực hiện cách tiếp cận khác đối với quyền riêng tư của quảng cáo, hạn chế thẳng thừng công nghệ hiện có được các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng. Cách tiếp cận không cung cấp một con đường thay thế bảo vệ quyền riêng tư như vậy có thể không hiệu quả, dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho quyền riêng tư của người dùng và hoạt động kinh doanh của nhà phát triển”, ông Anthony Chavez, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm, bảo mật và quyền riêng tư của Google Android, viết./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết