Tiếng Việt | English

28/06/2024 - 08:40

Hội đồng Bảo an yêu cầu Houthi chấm dứt tấn công tàu thương mại trên Biển Đỏ

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án mọi hình thức tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ và yêu cầu lập tức trả tự do cho tàu thương mại Galaxy Leader và thủy thủ đoàn.

Con tàu bị lực lượng Houthi tấn công ngoài khơi. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/6 đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen ngay lập tức chấm dứt mọi hành động tấn công tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ.

Hội đồng Bảo an đã thông qua Nghị quyết 2739 (2024) nói trên với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc và Algeria.

Nghị quyết nhấn mạnh tất cả các quốc gia thành viên “phải tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí có chủ đích” đối với những nhân vật lãnh đạo chủ chốt của Houthi, được nêu trong Nghị quyết 2216 năm 2015; lên án mọi hình thức tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ và yêu cầu lập tức trả tự do cho tàu thương mại Galaxy Leader và thủy thủ đoàn.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng yêu cầu Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra báo cáo hàng tháng về cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực Biển Đỏ từ nay cho tới ngày 15/1/2025.

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết trên trong bối cảnh Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Biển Đỏ từ cuối năm ngoái, mà lực lượng này tuyên bố là hành động thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine ở Dải Gaza trong cuộc xung đột Hamas - Israel. Các tay súng Houthi đã sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vũ trang và tên lửa tấn công các tàu thuyền.

Trong hơn 70 cuộc tấn công, Houthi đã đánh chìm 2 tàu, bắt giữ một chiếc khác và khiến ít nhất 3 thủy thủ thiệt mạng. Hành động của lực lượng này đã gây quan ngại trong khu vực và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đỏ.

Trong một động thái liên quan, người phát ngôn Houthi - ông Yahya Saree, ngày 27/6 thừa nhận lực lượng này đã tấn công tàu SEAJOY ở Biển Đỏ bằng xuồng không người lái, UAV và tên lửa.

Trước đó cùng ngày, công ty an ninh Ambrey của Anh cho biết một tàu thương mại thông báo đã bị trúng một quả đạn tại vị trí cách cảng Hodeidah của Yemen khoảng 155 km về phía Tây.

Theo Ambrey, con số thương vong và thiệt hại vẫn chưa được báo cáo cụ thể. Con tàu bị trúng đạn đang hướng đến thành phố Dammam, miền Đông Saudi Arabia./.

Lực lượng Houthi dùng tên lửa đạn đạo tấn công tàu Israel ở Biển Arab

Lực lượng Houthi dùng tên lửa đạn đạo tấn công tàu Israel ở Biển Arab 

Người phát ngôn quân sự của Houthi, ông Yahya Sarea, xác nhận lực lượng này đã sử dụng tên lửa đạn đạo mới tấn công chính xác vào tàu MSC Sarah V của Israel ở Biển Arab.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/hoi-dong-bao-an-yeu-cau-houthi-cham-dut-tan-cong-tau-thuong-mai-tren-bien-do-post961724.vnp

Chia sẻ bài viết