Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 13:50

Hội nghị đầu tiên trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020

Tại Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Nha Trang, Việt Nam sẽ trình bày các ý tưởng, sáng kiến của mình trong năm Chủ tịch và các kết quả dự kiến của ASEAN 2020 để các nước cho ý kiến.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN diễn ra từ ngày 16-17/01, tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Trong năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau.

Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN lần này tại thành phố Nha Trang có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là dịp để các Bộ trưởng quyết định định hướng chương trình công tác của cả năm ASEAN.

Là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ trình bày các ý tưởng, sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch cũng như các kết quả dự kiến của ASEAN 2020 để các nước cho ý kiến.

Chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là "Gắn kết và chủ động thích ứng."

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên gồm phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững ...

Năm 2020 có nhiều ý nghĩa với ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng. Với ASEAN là năm bản lề quan trọng để kiểm điểm giữa kỳ công tác triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015-2025.

Với Việt Nam, đây là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN. Việt Nam cũng đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Việt Nam cũng kỳ vọng với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 sẽ thúc đẩy quan hệ gắn kết giữa tổ chức khu vực với toàn cầu thông qua vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, qua đó nâng cao vị thế của ASEAN đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết