Tiếng Việt | English

04/07/2023 - 16:34

Hơn 1.400 tỉ đồng phát triển du lịch U Minh Hạ

Tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng để đầu tư các hạng mục gồm các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia U Minh Hạ để nâng cao đời sống người dân và bảo vệ phát triển rừng, phát triển du lịch.

Lợi thế và tiềm năng lớn nhưng do chưa được đầu tư đồng bộ, nên du lịch ở Vườn quốc gia U Minh Hạ chỉ ở mức “hoang sơ” - Ảnh: THANH HUYỀN

Ngày 04/7, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau - cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí đầu tư 1.458 tỉ đồng để làm các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia U Minh Hạ.

"Sau khi đề án được phê duyệt, chúng tôi bắt tay vào làm ngay. Đề án xây dựng với nguồn kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng nhưng nguồn ngân sách nhà nước chỉ chiếm phần nhỏ (hơn 52 tỉ đồng), còn lại từ nguồn vận động xã hội hóa để làm du lịch", ông Hùng chia sẻ.

Đề án được thực hiện tại Vườn quốc gia U Minh Hạ (huyện Trần Văn Thời) với hai phân khu chức năng chính, tổng diện tích hơn 1.318ha. Thời gian thực hiện đề án từ nay đến năm 2030.

Khu nghỉ dưỡng du lịch Vườn quốc gia U Minh Hạ khi được hoàn thành sẽ có nhiều khu vực phục vụ khách du lịch như: khu đón tiếp du khách, khu du lịch sinh thái, khu vườn sưu tập động, thực vật và vườn dược liệu, khu tái hiện làng rừng và các làng nghề truyền thống, khu nghỉ dưỡng, khu trồng cây lưu niệm.

"Chúng tôi phát triển du lịch Vườn quốc gia U Minh Hạ bền vững gắn với việc bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng tràm, sự đa dạng phong phú của vùng đất U Minh Hạ. 

Phát triển du lịch luôn gắn liền với giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, đảm bảo hài hòa tương tác giữa khai thác phát triển du lịch với bảo vệ giá trị tài nguyên thiên nhiên", vị giám đốc sở khẳng định./.

Vườn quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau là một trong 34 vườn quốc gia của toàn quốc và được tổ chức UNESCO công nhận là một trong ba vùng lõi khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau.

Trong hơn 8.500ha Vườn quốc gia U Minh Hạ quản lý còn khoảng 1.761ha là rừng nguyên sinh. Đây là diện tích rừng nguyên sinh duy nhất còn lại của tỉnh Cà Mau, với khoảng 176 loài cây cỏ, 23 loài thú, 91 loài chim, 47 loài lưỡng cư, bò sát.

Việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ sẽ kết nối được các tuyến du lịch xung quanh như: khu du lịch Hòn Đá Bạc, khu du lịch sinh thái Sông Trẹm, các điểm du lịch cộng đồng trong khu vực huyện U Minh và các huyện khác trong tỉnh.

Phát triển về du lịch ở khu vực này sẽ tạo sinh kế cho người dân, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và văn hóa tinh thần, cũng như nâng cao ý thức người dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thanh Huyền (Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết