Tiếng Việt | English

19/05/2024 - 09:12

Houthi tấn công tàu chở dầu treo cờ Panama ở ngoài khơi Yemen

Ngày 18/5, tàu chở dầu M/T Wind treo cờ Panama, thuộc quyền sở hữu của Hy Lạp, đang trên hải trình tại Biển Đỏ đã bị trúng một quả tên lửa chống hạm do lực lượng Houthi tấn công từ Yemen.


Bản đồ Yemen và Biển Đỏ. (Nguồn: AP)

Bộ Chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) xác nhận lực lượng Houthi ở Yemen ngày 18/5 đã sử dụng tên lửa chống hạm để tấn công tàu chở dầu M/T Wind treo cờ Panama, thuộc quyền sở hữu của Hy Lạp, ở khu vực ngoài khơi thành phố cảng Mokha, miền Tây Yemen.

Tuy nhiên, vụ tấn công không gây ra thương vong, thủy thủ đoàn đã khôi phục được hệ thống điện và con tàu vẫn tiếp tục hành trình.

Trong khi đó, một quan chức địa phương yêu cầu giấu tên cho biết vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3h00 giờ ngày 18/5 (7h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội) trên Biển Đỏ, cách cảng Mokha khoảng 10 hải lý.

Ít nhất 1 quả tên lửa đã đánh trúng tàu, làm bùng lên đám cháy ở buồng lái của M/T Wind.

Theo CENTCOM, tàu của liên minh hải quân do Mỹ dẫn đầu ngay lập tức phản ứng, song thủy thủ đoàn thông báo đã khôi phục được nguồn điện và hệ thống điều khiển trên tàu, khẳng định không cần tới sự trợ giúp và M/T Wind vẫn “tiếp tục hải trình bằng nguồn điện trên tàu.”

Trước đó cùng ngày, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho hay tàu M/T Wind chở dầu thô từ kho Sheskharis ở cảng Novorossiysk bên bờ Biển Đen của Nga đến Trung Quốc.

Đây là vụ tấn công mới nhất của Houthi nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ và Vịnh Aden. Lực lượng này hiện chưa lên tiếng thừa nhận thực hiện hành động tấn công nêu trên.

Đầu tháng Năm, Houthi đã công khai ý định tấn công mọi con tàu hướng về Israel trên Địa Trung Hải.

Bất chấp những nỗ lực của liên minh hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi, lực lượng này vẫn không ngừng tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ, đặc biệt là những con tàu liên quan Israel, Mỹ và Anh.

Căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến một số công ty vận tải chuyển hướng tàu khỏi Kênh đào Suez sang tuyến vận tải biển đắt đỏ hơn và dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/houthi-tan-cong-tau-cho-dau-treo-co-panama-o-ngoai-khoi-yemen-post952168.vnp

Chia sẻ bài viết