Tiếng Việt | English

02/09/2024 - 19:58

IAEA hy vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran

Tổng giám đốc IAEA, ông Rafael Grossi nhấn mạnh nhu cầu tăng cường sự minh bạch và hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh năng lực hạt nhân của Iran đang có những bước phát triển.


Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tin của hãng thông tấn Mehr (Iran) ngày 2/9 cho biết Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi bày tỏ hy vọng thỏa thuận hạt nhân với Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), sẽ được khôi phục nhằm đảm bảo các hoạt động hạt nhân của nước này mang tính chất hòa bình.

Ông Rafael Grossi cho biết ông đã nhận được phản hồi từ tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, báo hiệu tiềm năng nối lại đối thoại nhằm đảm bảo bản chất hòa bình của các hoạt động hạt nhân mà Iran tiến hành.

Tổng giám đốc IAEA nhấn mạnh nhu cầu tăng cường sự minh bạch và hợp tác, đặc biệt trong bối cảnh năng lực hạt nhân của Iran đang có những bước phát triển.

Trước đó, ông Grossi bày tỏ hy vọng, chuyến thăm sắp tới của ông tới Iran có thể tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán mang tính xây dựng dẫn đến những kết quả cụ thể.

Người đứng đầu IAEA Rafael Grossi từng cảnh báo rằng Tehran có đủ uranium làm giàu đến mức gần cấp độ vũ khí để chế tạo một số quả bom hạt nhân nếu họ muốn làm như vậy.

Ông thừa nhận rằng cơ quan của Liên hợp quốc không thể đảm bảo việc không có máy ly tâm nào của Iran có thể bị bóc tách để làm giàu bí mật.

Chính quyền Tehran luôn khẳng định không có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân và hoạt động nguyên tử của Tehran được thực hiện cho mục đích y tế và nghiên cứu dân sự.

Các camera giám sát do IAEA lắp đặt trong các nhà máy làm giàu uranium tại Iran đã bị dỡ bỏ, cùng việc Iran cấm một số thanh tra viên giàu kinh nghiệm nhất của cơ quan này giám sát chương trình hạt nhân của mình./.

Iran khẳng định sẵn sàng trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA

Iran khẳng định sẵn sàng trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA 

Ngoại trưởng Iran cho biết: "Nếu các bên khác sẵn sàng, chúng tôi nghiêm túc quay trở lại JCPOA để tất cả các bên thực hiện nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ sáng kiến của Oman.”

(TTXVN/Vietnam+)

nguồn: https://www.vietnamplus.vn/iaea-hy-vong-khoi-phuc-thoa-thuan-hat-nhan-voi-iran-post973886.vnp

 
Chia sẻ bài viết