Tiếng Việt | English

11/03/2022 - 14:25

Indonesia tiêu diệt nghi phạm khủng bố núp danh bác sĩ

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Densus 88 (của Indonesia) vừa tiêu diệt một nghi phạm khủng bố núp danh bác sĩ ở thành phố Sukoharjo, tỉnh Trung Java.

Theo cảnh sát Indonesia, khi bị lực lượng Densus 88 truy đuổi hôm 9/3, nghi phạm khủng bố có tên tắt “SU” đã lái xe ô tô bán tải ở tốc độ cao, lạng lách và đâm vào một chiếc xe khác. Hai cảnh sát đã bị thương. Sự manh động của “SU” buộc cảnh sát nổ súng. “SU” bị bắn vào lưng, hông và sau đó tắt thở trên đường đến bệnh viện.

Lực lượng Densus 88 Indonesia truy quét khủng bố ở Trung Java. Ảnh: Antara News.Lực lượng Densus 88 Indonesia truy quét khủng bố ở Trung Java. Ảnh: Antara News.

Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, ông Ahmad Ramadhan, cho biết “SU” có giấy phép hành nghề y và điều hành một phòng khám tại gia ở làng Bendosari, Sukoharjo. “SU” với tên thật là Sunardi, bị cáo buộc là thành viên điều hành chủ chốt của Hilal Ahmar Society Indonesia (HASI) – một tổ chức “chân rết” của mạng lưới khủng bố Jamaah Islamiyah (JI) khét tiếng. Sunardi cũng giữ vai trò cố vấn, phụ trách truyền giáo của JI .

JI bị cáo buộc là thủ phạm của nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Indonesia trong những năm 2000, gồm vụ đánh bom kép ở Bali năm 2002 khiến hơn 200 người thiệt mạng. Cảnh sát Quốc gia Indonesia cảnh báo các “chân rết” của JI có dấu hiệu hồi sinh trong những năm gần đây. JI đang thực hiện “cách tiếp cận mềm” để tuyển mộ các thành viên từ nhiều thành phần trong xã hội Indonesia như: bác sĩ, giáo viên, công chức... JI gây quỹ bằng cách xây dựng hàng chục ngàn hộp từ thiện “trá hình” ở nhiều tỉnh thành Indonesia.

Thời gian qua, JI là một trong hai nhóm khủng bố bị Densus 88 của Indonesia truy quét mạnh mẽ nhất. Cơ quan chống khủng bố quốc gia Indonesia cho biết trong năm 2021 đã ghi nhận 178 trường hợp dính líu tới JI./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết