Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 14:31

Iran đòi chấm dứt lệnh trừng phạt vũ khí, phương Tây từ chối

Tehran cho rằng, chẳng có lý do gì duy trì các lệnh trừng phạt, trong khi đó, phương Tây khẳng định, Iran vẫn tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Một cuộc tranh cãi về lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và mở rộng hơn về cấm vận vũ khí là nội dung đàm phán chính trong ngày 6/7 giữa các ngoại trưởng của Iran và nhóm P5+1 tại thủ đô Vienna ( Áo).

 

Nét mặc căng thẳng của đại diên P5+1 và Iran trong cuộc đàm phán ngày 6/7 (Ảnh Reuters)

Cuộc đàm phán ngày 6/7 diễn ra chỉ một ngày trước thời hạn chót để các bên đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran sau 13 năm nỗ lực đàm phán.

Nguồn tin cấp cao phương Tây cho biết, trên bàn thương lượng, Iran đòi Liên Hợp Quốc phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này, khi nhấn mạnh, chẳng có lý do gì để kết nối vấn đề này với chương trình hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh vẫn muốn duy trì các lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran với lập luận rằng, Tehran vẫn bị nghi ngờ là đang sử dụng chương trình hạt nhân dân sự để phát triển vũ khí hạt nhân.

Cùng ngày, một quan chức Iran cho biết, nhóm P5+1 và Iran vẫn còn tồn tại những bất đồng lớn trong một số vấn đề gai góc. Đó là, phương Tây đến nay không những chưa chấp nhận dỡ bỏ hoàn toàn các chế tài trừng phạt Iran mà còn gây sức ép buộc nước này phải ngừng chương trình phát triển hạt nhân.

Vị quan chức này một lần nữa khẳng định Tehran vẫn sẽ theo đuổi quyền được phát triển hạt nhân của mình và tất cả các lệnh trừng phạt trong đó có cấm vận vũ khí sẽ phải được dỡ bỏ ngay sau khi Liên Hợp Quốc xóa bỏ trừng phạt Iran.

Trước những thông tin từ vòng đàm phán cuối cùng ở Vienna, giới quan sát lại dấy lên hoài nghi rằng, liêu các bên có đạt được một thỏa thuận cuối cùng trong thời hạn chót vào ngày hôm nay không, khi biết chắc rằng cả Iran và nhóm P5+1 đã quá mệt mỏi bởi cuộc tranh cãi dai dẳng suốt 13 năm qua.

Và dường như càng thương lượng, các bên càng bộc lộ những khó khăn và bất đồng mới./.

Mai Liên/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết