Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 07:36

Iran và P5+1 tiếp tục đàm phán đến phút chót

Triển vọng về một thỏa thuận cho chương trình hạt nhân Iran vẫn còn rất xa vời bởi những bất đồng các vấn đề chủ chốt.

 Đây là tuyên bố hôm qua (29/6) của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, một ngày trước thời hạn chót 30/6 để các bên đi đến một thỏa thuận toàn diện cuối cùng, chấm dứt tranh cãi hơn 1 thập kỷ qua về chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu trước báo giới hôm qua, Ngoại trưởng Pháp cho biết đến thời điểm này một thỏa thuận thiết thực mà các cường quốc P5+1 mong muốn cho vấn đề hạt nhân Iran vẫn chưa thể đạt.

Ông Fabius nói: “Nếu đạt  một thỏa thuận thì sẽ đồng nghĩa với dỡ bỏ các trừng phạt. Nhưng nếu thỏa thuận không được thực thi thì các trừng phạt sẽ tự động được áp đặt trở lại. Chúng tôi đang thảo luận điều này. Chúng tôi đã đạt  một số tiến triển, tuy nhiên vẫn chưa thể kết thúc đàm phán bởi vì phía Iran yêu cầu chính xác trong vấn đề dỡ bỏ các trừng phạt, ý nghĩa của nó, nó sẽ được thực hiện như thế nào và một số yếu tố khác. Phía P5+1 cũng yêu cầu sự chính xác từ Iran. Đó lá lý do tại sao chúng tôi quyết định dành thêm thời gian để đảm bảo những câu trả lời khả thi”.

Trong khi đó, hãng tin TASS của Nga cho biết, hôm qua, đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng với Đức) vẫn tiếp tục tại thủ đô Vienna của Áo, tuy nhiên sẽ không có sự tham gia của các bộ trưởng Ngoại giao, những người đã trở về nước để tham vấn.

Theo kế hoạch, các bên cần đạt một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran trước ngày 30/6, tuy nhiên những bất đồng vẫn tồn tại đến nay có thể làm lỡ thời hạn chót này. Cuộc đàm phán có thể kéo dài thêm vài ngày sau thời hạn quy định để đạt  một thỏa thuận có chất lượng./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết