Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 03:15

Kế hoạch THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đe dọa an ninh Nga-Trung

Ngoại trưởng hai nước Nga và Trung Quốc đã có buổi hội đàm xung quanh kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Mỹ tại Hàn Quốc.

 Trung Quốc và Nga hôm nay hối thúc Mỹ không triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới tại Hàn Quốc, sau thông báo của Mỹ đã đàm phán với Hàn Quốc về vấn đề này trong bối cảnh Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa thời gian gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở thủ đô Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Mỹ cần phải tôn trọng “những lo ngại chính đáng” của Nga và Trung Quốc đối với hệ thống tên lửa.


Ngoại trưởng hai nước Nga - Trung Quốc đều tỏ ra quan ngại khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc. (Ảnh: TNI)

Theo ông, động thái này vượt xa nhu cầu phòng thủ của các nước liên quan: “Cả Nga và Trung Quốc đều lo ngại về kế hoạch của Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ lên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Bởi một hành động như thế là đi vượt ra khỏi nhu cầu phòng thủ của các nước liên quan. Nếu được triển khai, nó sẽ tác động trực tiếp tới an ninh chiến lược của cả Nga và Trung Quốc. Điều này không chỉ đe dọa đến việc thực thi nghị quyết về bán đảo Triều Tiên, mà còn đổ thêm dầu vào ngọn lửa căng thẳng tại một khu vực, thậm chí là phá hủy sự cân bằng chiến lược trên bán đảo.”

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, hành động của Triều Tiên không nên được sử dụng như một cái cớ để thực hiện những hành động có thể làm leo thang căng thẳng, đặc biệt là kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc./.

Thu Hoài/VOV-Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết