Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 15:13

Kiểm tra việc buôn bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa

Ngày 09/01, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Long An phối hợp Hạt Kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa - Tân Thạnh tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương buôn bán tại chợ nông sản Thạnh Hóa về việc mua bán các loại động vật có nguồn gốc hoang dã.

Đoàn kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của các loài động vật tại chợ nông sản Thạnh Hóa

Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra 31 hộ kinh doanh các loài gia cầm và động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa. Qua kiểm tra, đa số hộ kinh doanh đều xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loài động vật, đặc biệt là các loài như chim trĩ, kỳ nhông. Tuy nhiên, đoàn cũng phát hiện khoảng 10 cá thể cò ốc (cò nhạn) có nguồn gốc hoang dã được bày bán tại chợ. Đoàn tiến hành nhắc nhở, vận động tiểu thương chủ động thả những cá thể này về tự nhiên.

Song song đó, Hạt Kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa - Tân Thạnh cũng cho các tiểu thương ký cam kết không mua bán các loài động vật có nguồn gốc hoang dã, quý hiếm theo nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật nguy cấp, quý hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Hầu hết hộ kinh doanh đều xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuát xứ của các loài động vật

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Thạnh Hóa - Tân Thạnh - Nguyễn Văn Sung cho biết, Hạt Kiểm lâm liên huyện cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh động vật tại chợ nông sản Thạnh Hóa. Tuy nhiên, do ý thức của các hộ kinh doanh tại đây chưa cao nên còn xảy ra một số trường hợp bày bán các loài động vật có nguồn gốc hoang dã. Nhưng nhìn chung, thời gian qua, tình trạng bày bán, giết mổ động vật hoang dã giảm rất nhiều so với trước đây.

“Thời gian tới, rất mong các cấp, các ngành có liên quan sớm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động buôn bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa. Đồng thời, hỗ trợ đưa ra những giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán động vật có nguồn gốc hoang dã” - ông Sung đề nghị./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết