Tiếng Việt | English

01/08/2024 - 08:45

Lãnh tụ Iran lệnh tấn công trực tiếp Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas?

Các nguồn tin cho hay Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh tấn công trực tiếp Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này 'đã sẵn sàng'.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: AFP)

Tờ The New York Times ngày 01/8 đưa tin Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh "tấn công Israel một cách trực tiếp" sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran.

Dẫn thông tin được cung cấp bởi 3 quan chức Iran, bài báo cho biết chỉ thị được đưa ra tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia Iran hôm 31/7, nhưng chưa nói rõ về phương thức và thời gian tiến hành tấn công.

Trước đó, ông Khamenei nói rằng Iran có bổn phận báo thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas vì người này bị giết ở Iran.

"Các người đã giết chết vị khách thân yêu của chúng tôi trong nhà và bây giờ đã mở đường cho hình phạt khắc nghiệt đối với mình", ông nói, đề cập Israel.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 31/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã giáng những đòn chí mạng vào kẻ thù của mình trong vài ngày qua.

"Ba tuần trước, chúng tôi đã tấn công chỉ huy quân sự của Hamas Mohammad Deif. Hai tuần trước, chúng tôi đã tấn công Houthis, trong một trong những cuộc tấn công xa nhất mà không quân đã thực hiện. Hôm qua, chúng tôi đã tấn công chỉ huy quân sự của Hezbollah Fu'ad Shukr", Đài CNN dẫn lời ông cho biết.

Nhà lãnh đạo nói rằng Israel đang đối diện những ngày đầy thách thức, với những mối đe dọa từ Beirut (Li Băng). "Chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống. Chúng tôi đã chuẩn bị", ông phát biểu.

"Chúng ta sẽ thanh toán bất kỳ ai làm hại chúng ta, bất kỳ ai thảm sát con em chúng ta, bất kỳ ai giết hại công dân chúng ta, bất kỳ ai làm tổn thương đất nước chúng ta, máu sẽ đổ trên đầu kẻ đó", theo ông Netanyahu.

Ông lưu ý quyết tâm tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt mọi mục tiêu ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ông không đề cập cái chết của thủ lĩnh Hamas ở Iran. Israel cho đến nay chưa thừa nhận hay bác bỏ cáo buộc trong vụ việc.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Iran Saeed Iravani nói rằng vụ ám sát ông Haniyeh lẽ ra không xảy ra nếu không có sự ủy quyền và hỗ trợ tình báo của Mỹ.

"Trách nhiệm của Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược và là những người ủng hộ chính của chế độ Israel trong khu vực không thể bị bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này", ông chỉ trích.

Trước đó, Phó đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết Washington "không hay biết hay liên quan đến cái chết được cho là của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh", đồng thời nói thêm rằng Mỹ "không độc lập xác nhận các tuyên bố của Hamas về cái chết của ông ấy".

Ngoài ra, ông Wood kêu gọi Hội đồng Bảo an ủng hộ Israel về điều mà ông gọi là "quyền tự vệ trước các cuộc tấn công" trước các nhóm như Hezbollah. Ông cũng kêu gọi hội đồng buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì đã hỗ trợ các nhóm như vậy, cũng như cáo buộc nước này vi phạm luật pháp quốc tế./.

Thủ lĩnh phong trào Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát khi đang ở Iran

Thủ lĩnh phong trào Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát khi đang ở Iran 

Phong trào Hồi giáo Hamas ra thông cáo cho biết thủ lĩnh nhóm này Ismail Haniyeh đã thiệt mạng tại Thủ đô Tehran của Iran, trong một vụ ám sát diễn ra rạng sáng 31/7.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/lanh-tu-iran-lenh-tan-cong-truc-tiep-israel-sau-vu-am-sat-thu-linh-hamas-1852408010646247.htm

Chia sẻ bài viết