Tiếng Việt | English

27/12/2019 - 10:31

LHQ: Thương vong do xung đột tại Afghanistan đã vượt quá 100.000 người

Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Afghanistan xác nhận kể từ khi Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan bắt đầu thống kê, con số thương vong tại nước này đã vượt quá 100.000 người.

Hiện trường một vụ đánh bom do phiến quân Taliban tiến hành ở Kabul ngày 13/11/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo thống kê của Liên hợp quốc công bố ngày 26/12, hơn 100.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và bị thương do chiến sự tại nước này trong thập kỷ qua.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Taliban và Mỹ tiếp tục các cuộc đàm phàn nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất mà Mỹ tham gia tại Afghanistan. Tuy nhiên, xung đột vẫn tiếp diễn khiến người dân Afghanistan tiếp tục là nạn nhân của bạo lực.

Trước đó, các cuộc đàm phán đã phải dừng lại hôm 12/12 vừa qua sau khi xảy ra vụ tấn công của phiến quân nhằm vào một căn cứ không quân của Mỹ ở phía Bắc thủ đô Kabul, làm 2 dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Trong một tuyên bố, Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Afghanistan Tadamichi Yamamoto xác nhận kể từ khi Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) bắt đầu thống kê, con số thương vong tại Afghanistan trong 10 năm qua đã vượt quá 100.000 người.

Do đó, Liên hợp quốc hối thúc các bên tham gia vào nỗ lực hòa bình cân nhắc đến hàng triệu người dân Afghanistan, đặc biệt là nạn nhân của các cuộc xung đột, những người mong muốn được ổn định cuộc sống trong hòa bình.

Trước đó, báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 17/10 cho thấy số dân thường thiệt mạng hoặc bị thương do xung đột tại Afghanistan từ tháng 7 đến tháng 9 trong năm nay, lên tới mức cao "chưa từng thấy."

Trong 3 tháng kể trên, đã có 1.174 người thiệt mạng và 3.139 người bị thương trong các vụ bạo lực ở Afghanistan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên hợp quốc chỉ rõ phần lớn các cuộc bạo lực tại nước này là do những thành phần chống chính phủ như nhóm Hồi giáo Taliban gây ra.

UNAMA nhấn mạnh con số thương vong trên là không thể chấp nhận được, trong khi phần lớn các bên liên quan thừa hiểu rằng hành động quân sự không phải là giải pháp cho cuộc xung đột tại nước này. Báo cáo chỉ rõ số dân thường thiệt mạng tăng cao càng cho thấy đối thoại hòa bình hướng tới một lệnh ngừng bằn và sự dàn xếp chính trị lâu dài là rất cần thiết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết