Tiếng Việt | English

07/03/2022 - 16:38

LHQ triệu tập cuộc họp về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Trước đó, ngày 6/3, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) của Triều Tiên đưa tin nước này đã tiến hành một "cuộc thử nghiệm quan trọng" để phát triển vệ tinh do thám.


Người dân theo dõi trên truyền hình đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều tiên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 5/3/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến triệu tập một phiên họp trong tuần này về vụ phóng vật thể bay mới nhất của Triều Tiên.

Đây sẽ là cuộc họp thứ hai của cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc trong khoảng một tuần liên quan đến động thái mới của chính quyền Bình Nhưỡng.

Ngày 7/3, một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đang liên lạc chặt chẽ với các nước ủy viên chính của Hội đồng Bảo an, trong đó có cả Mỹ.

Theo quan chức này, một số nước đã yêu cầu thảo luận kín và cuộc họp dự kiến diễn ra trong tối 7/3 (giờ Việt Nam).

Trước đó, ngày 6/3,  Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) của Triều Tiên đưa tin nước này đã tiến hành một "cuộc thử nghiệm quan trọng" để phát triển một vệ tinh do thám, một ngày sau khi có tin Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo thứ hai chỉ trong một tuần.

Đây là vụ thử nghiệm vũ khí thứ 9 kể từ đầu năm đến nay của Triều Tiên. Tên lửa được phóng từ khu vực Sunan, bay khoảng 270km ở độ cao 560km.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 7/3, Choson Sinbo, tờ báo thân Triều Tiên có trụ sở tại Nhật Bản, cho biết Triều Tiên sẽ phóng một tên lửa mang theo vệ tinh vào "thời gian và địa điểm" tùy theo quyết định của lãnh đạo nước này, liên quan đến việc phát triển một "vệ tinh do thám" đã được Bình Nhưỡng công bố.

Tờ báo viết: "(Vệ tinh) sẽ bay vào không gian vào một thời gian và địa điểm xác định do lãnh đạo tối cao quyết định. Với trọng tâm là phát triển vệ tinh, Cục Quản lý phát triển hàng không vũ trụ quốc gia (Triều Tiên) đã theo đuổi dự án theo một thời gian biểu do lãnh đạo tối cao (Kim Jong-un) vạch ra"./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết