Tiếng Việt | English

22/06/2024 - 09:31

Liên hợp quốc cảnh báo không được để Liban trở thành một Gaza thứ 2

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh mọi người trong khu vực và trên thế giới không được để Liban trở thành một Gaza thứ 2.

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Nabatieh, Liban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 21/6 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước căng thẳng leo thang giữa Israel và phong trào Hezbollah ở Liban, khẳng định các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang nỗ lực làm dịu tình hình và ngăn chặn tính toán sai lầm.

Trả lời báo giới, ông Guterres lưu ý: “Một hành động liều lĩnh - một tính toán sai lầm - có thể gây ra một thảm họa xuyên biên giới, và nói thẳng ra là ngoài sức tưởng tượng... Cần làm rõ điều này: Mọi người trong khu vực và trên thế giới không được để Liban trở thành một Gaza thứ 2.”

Quân đội Israel trước đó đã phê duyệt “kế hoạch quân sự” cho cuộc tấn công nhằm vào Hezbollah.

Tuyên bố của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) nêu rõ các kế hoạch quân sự cho cuộc tấn công vào Liban đã được đánh giá và phê duyệt, kèm theo đó là các quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trên chiến trường.

Căng thẳng dọc biên giới Israel-Liban đã leo thang kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza nổ ra từ ngày 08/10/2023.

Hezbollah phóng nhiều rocket về phía Israel để thể hiện tình đoàn kết với phong trào Hamas.

Israel cũng trả đũa bằng nhiều vụ pháo kích vào các cơ sở của Hezbollah ở Đông Nam Liban./.

Mỹ tìm cách xoa dịu căng thẳng tại biên giới Liban và Israel

Mỹ tìm cách xoa dịu căng thẳng tại biên giới Liban và Israel 

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah tại khu vực biên giới Liban-Israel gia tăng kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ cách đây 8 tháng.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/lien-hop-quoc-canh-bao-khong-duoc-de-liban-tro-thanh-mot-gaza-thu-2-post960463.vnp

Chia sẻ bài viết