Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 15:33

Liên Hợp Quốc cảnh báo “thảm họa nhân đạo” tại Aleppo

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 16/8 cảnh báo về một thảm họa nhân đạo tại thành phố Aleppo của Syria.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đồng thời hối thúc Nga và Mỹ nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo cũng như các khu vực khác của Syria.

Giao tranh giữa lực lượng ủng hộ chính phủ Syria kiểm soát khu vực phía Tây và các nhóm vũ trang kiểm soát khu vực phía đông Aleppo đang gia tăng trong những tuần gần đây, làm hàng trăm người thiệt mạng. Các cuộc không kích cũng phá hủy đường ống dẫn điện, nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thành phố.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. (ảnh: AP).
Trong báo cáo hàng tháng trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon cho biết, thế giới đang chứng kiến một thảm kịch nhân đạo chưa từng xảy ra trong 5 năm nội chiến của Syria. Các cuộc giao tranh với vũ khí hạng nặng được sử dụng ảnh hưởng đến khu dân cư, làm nhiều dân thường trong đó có trẻ em thiệt mạng.

Ông Ban Ki-moon cho rằng, tất cả các bên trong cuộc xung đột đã không tuân theo quy tắc bảo vệ dân thường.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng kêu gọi ngừng bắn ít nhất 48 giờ tại Aleppo để phân phát hàng viện trợ nhân đạo, đồng thời hối thúc Nga và Mỹ đẩy nhanh một thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 16/8 cũng có cuộc thảo luận để giúp đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Syria./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết