Tiếng Việt | English

12/08/2018 - 10:32

Liên minh châu Âu tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran

Liên minh châu Âu (EU) không dao động trong việc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran, hay gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), vì đó là một thỏa thuận tốt và đang vận hành.

Bà Nathalie Tocci. (Nguồn: yeniakit.com.tr)

Trả lời hãng thông tấn Iran Tasnim ngày 11/8, bà Nathalie Tocci, trợ lý của Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết JCPOA là một thỏa thuận đa phương thông qua con đường ngoại giao, tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với những nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của EU và cũng là công thức duy nhất mang lại hòa bình và an ninh quốc tế.

Liên quan việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, bà Tocci cho rằng động thái này là sự vi phạm một thỏa thuận quốc tế được ghi nhận thông qua một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bà Tocci nhấn mạnh Iran cho đến nay vẫn tuân thủ các điều khoản của JCPOA, được xác nhận qua 11 vòng thanh tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đồng thời khẳng định việc tái áp đặt lệnh trừng phạt như một động thái chính trị đưa Iran vào bàn đàm phán là không hợp lý.

Theo bà Tocci, các cuộc đàm phán đòi hỏi một mức độ tin cậy tối thiểu cùng thiện chí giữa các đối thủ để có thể thành công.

Việc Mỹ vi phạm JCPOA về cơ bản đã làm suy yếu niềm tin ít ỏi đã được các bên kiên nhẫn xây dựng trong suốt 12 năm đàm phán, và dường như ý định của chính quyền Tổng thống Trump không phải là đàm phán một thỏa thuận mới với Iran mà là tạo ra sự đầu cơ đối với Tehran. 

Bà Tocci cũng chỉ ra mối đe dọa trừng phạt của Mỹ đối với bất kỳ ai làm ăn với Iran và tuyên bố rằng chưa bao giờ có việc chính quyền Mỹ trừng phạt những đồng minh thân cận nhất của mình chỉ bởi họ tôn trọng một thỏa thuận mà Mỹ cũng ký kết.

Đây là một tình huống chưa từng có mà người châu Âu chỉ mới bắt đầu phải đối mặt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết