Tiếng Việt | English

23/01/2018 - 09:53

Liên minh châu Âu ủng hộ Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine

Ngày 22/01, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định EU ủng hộ mong muốn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về một nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem.


Bà Mogherini bắt tay Tổng thống Palestine Abbas trong cuộc họp báo chung ở trụ sở EU, Brussels, ngày 22/01. (Nguồn: Reuters)

Trao đổi với Tổng thống Abbas tại Brussels (Bỉ), bà Mogherini tái khẳng định cam kết của EU đối với một giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine với Jerusalem sẽ là thủ đô chung của cả hai nhà nước.

Quan chức này cũng kêu gọi các bên liên quan trong tiến trình hòa đàm Trung Đông hành động và phát ngôn "cẩn trọng" với tinh thần trách nhiệm cao. Bà Mogherini cũng kêu gọi cả Israel và Palestine phải cho cộng đồng quốc tế thấy "quyết tâm ở mức cao nhất" đối với hòa bình Trung Đông. 

Sau cuộc gặp với Đại diện Mogherini, ông Abbas cũng đã có một cuộc gặp với các ngoại trưởng EU. Tại đây, Tổng thống 
Palestine đã kêu gọi các nước EU nhanh chóng chính thức công nhận nhà nước Palestine, tuyên bố hành động này sẽ không cản trở các cuộc hòa đàm với Israel. Ông Abbas cũng cam kết Palestine sẽ không rời bỏ tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông hiện đang tạm dừng, tin tưởng đây là "con đường duy nhất" để đạt được một giải pháp mang lại hòa bình. 

Ngày 06/12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đi ngược lại chính sách được Washington thực thi trong hàng thập kỷ qua, theo đó quy chế đối với thành phố này phải được quyết định thông qua đàm phán với người Palestine. 

Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Palestine và cộng đồng quốc tế, bị coi là một bước đi nguy hiểm đối với tiến trình hòa bình Trung Đông và dập tắt hy vọng của người Palestine về một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết