Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 09:48

LQH gia hạn nhiệm vụ nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên

Nhóm chuyên gia hỗ trợ giám sát trừng phạt Triều Tiên thành lập vào năm 2009, hỗ trợ công việc của ủy ban trừng phạt thông qua phân tích chuyên sâu, đặc biệt là đánh giá các trường hợp không tuân thủ.

Một tên lửa đạn đạo được phóng thử nghiệm tại địa điểm không xác định ở Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một tên lửa đạn đạo được phóng thử nghiệm tại địa điểm không xác định ở Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an với Triều Tiên đến ngày 30/4/2023.

Bên cạnh việc nhất trí thông qua Nghị quyết 2627 theo Chương VII Hiến chương Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh rằng nhóm trên sẽ thực hiện các báo cáo đánh giá, phân tích và khuyến nghị đáng tin cậy, dựa trên thực tế, độc lập và quan điểm khách quan, công bằng và phù hợp với nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia theo quy định trong Điều 26 của Nghị quyết 1874 (năm 2009).

Hội đồng Bảo an hối thúc tất cả các quốc gia, các cơ quan hữu quan của Liên hợp quốc  và những bên liên quan khác hợp tác toàn diện với ủy ban được thành lập theo Nghị quyết 1718 (năm 2006) và Nhóm chuyên gia. Nghị quyết 1718 đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên và thành lập ủy ban trừng phạt để thu thập thêm thông tin, xác định rõ các biện pháp trừng phạt, giám sát và đưa ra những khuyến nghị về vấn đề này.

Nhóm chuyên gia, được thành lập vào năm 2009, hỗ trợ công việc của ủy ban trừng phạt thông qua phân tích chuyên sâu, đặc biệt là đánh giá các trường hợp không tuân thủ.

Trong khi ủy ban trừng phạt có thể đưa ra những quyết định ràng buộc về mặt pháp lý về cách thực hiện cụ thể các biện pháp trừng phạt, thì nhóm chuyên gia chỉ có vai trò cung cấp thông tin và cố vấn để hỗ trợ những quyết định đó./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết