Tiếng Việt | English

29/06/2023 - 10:29

Mạng xã hội - Công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

Internet góp phần thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống, trong đó, có kinh doanh. Từ khi mạng xã hội (MXH) phát triển, kinh doanh online trở thành nghề được nhiều người quan tâm. Dựa vào sự phổ biến của MXH, việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Nhiều người sử dụng MXH như một công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả.

Hot TikToker Vy Anh bán hàng cho khách

1. Đầu tháng 5, trend trà mãng cầu hot trên MXH TikTok sau khi tiktoker Vy Anh đăng tải video hướng dẫn làm trà mãng cầu. Ngay sau đó, trà mãng cầu trở thành thức uống được “săn đón” và quán trà sữa Vy Anh tại xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An của hot tiktoker này cũng đông khách gấp nhiều lần. Khách hàng phải xếp hàng dài chờ mua trà sữa, trà mãng cầu từ quán trà sữa Vy Anh.

Các clip đăng tải trên trang TikTok Vy Anh thường xoay quanh cuộc sống đời thường và chia sẻ các công thức chế biến thức uống bán tại quán. Việc trà mãng cầu trở thành trend là điều bất ngờ vì trước đây nhiều clip hướng dẫn các công thức trà khác cũng được đăng tải trên trang nhưng không nhận được quá nhiều sự chú ý. Việc kinh doanh của quán trà sữa Vy Anh nhờ vậy thuận lợi hơn. Lượng khách tăng lên đáng kể. Nhiều người sẵn sàng đi từ TP.HCM đến huyện Đức Hòa để mua trà sữa, trà mãng cầu từ quán Vy Anh. Điều đó sẽ không thể xảy ra nếu không có MXH.

2. Thời đại công nghệ phát triển, MXH ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người sử dụng MXH để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình. Vừa làm việc công sở, chị Nguyễn Thị Hạnh (thị trấn Bến Lức) vừa kinh doanh thêm giống cây trồng và một số sản phẩm trái cây theo mùa. Khi vườn ươm của gia đình có cây giống mới, chị chụp ảnh, đăng bài nhằm thông tin cho bạn bè, người thân, khách hàng về sản phẩm hiện có.

Chị Nguyễn Thị Hạnh chụp ảnh cây con để đăng tải lên Facebook

Chị Hạnh chia sẻ, vì kinh doanh là công việc phụ nên chị chỉ có thể đăng bài, tương tác, giao hàng ngoài giờ hành chính. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng chị hướng đến hầu hết là người quen, bạn bè nên MXH chị chọn hỗ trợ kinh doanh là Facebook. Chị Hạnh nói: “Tôi sử dụng Facebook như một kênh thông tin đến khách hàng. Nếu không có Facebook, tôi sẽ phải tìm cách liên hệ với từng khách hàng tiềm năng, vừa mất nhiều thời gian lại gây phiền hà. Phương châm kinh doanh của tôi là dựa trên uy tín, chất lượng để giữ chân khách hàng quen. MXH đã hỗ trợ tôi rất nhiều, giúp tiết kiệm được thời gian trong việc cung cấp và trao đổi thông tin sản phẩm với khách hàng”.

Mỗi ngày, sau giờ làm việc tại cơ quan, chị Hạnh về chăm sóc vườn ươm, chụp ảnh cây con, rau, trái hữu cơ đăng tải lên Facebook cá nhân. Chị không xử lý màu của hình ảnh trước khi đăng tải. Chị Hạnh nói thêm: “Tôi mong muốn khách hàng có thể nhìn rõ, cận cảnh từng sản phẩm trước khi chọn mua nên khi chụp ảnh, tôi chỉ chú trọng phần ánh sáng để ảnh rõ, đẹp, không sử dụng phần mềm làm thay đổi màu sắc hay tăng độ hấp dẫn. Khách hàng sẽ trở lại khi sản phẩm chất lượng và nhờ vậy việc kinh doanh của tôi luôn ổn định”.

3. Kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến, đối với nhiều người, đó là công việc mang lại nguồn thu nhập chính. Chị Huỳnh Ngọc Thảo Phương (phường 4, TP.Tân An) là chủ cửa hàng trang sức Nhật mori.mori trên MXH Instagram được hơn 2 năm. Việc kinh doanh khá phát triển và đó là công việc mang lại nguồn thu nhập chính cho chị ở thời điểm hiện tại. Thông qua MXH, chị Phương kết nối với khách hàng từ khắp nơi. Sản phẩm thường được bán hết ngay sau khi thông tin và hình ảnh của sản phẩm được đăng tải.

Hình ảnh của mori.mori sắc nét và gây ấn tượng với người xem

Chị Phương cho biết, chị bén duyên cùng kinh doanh online từ khi còn là sinh viên đại học với các sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Trước khi đến với việc kinh doanh trang sức, chị Phương từng kinh doanh một số sản phẩm khác trên các nền tảng MXH khác nhưng kết quả không được như mong muốn. Chị Phương chia sẻ: “Instagram so với Facebook thì mức độ phổ biến không bằng nhưng tôi vẫn chọn vì thị trường trên Instagram còn nhiều. Tôi chỉ kinh doanh online nên hình ảnh là khâu rất quan trọng, Instagram lại chú trọng hình ảnh nên rất phù hợp với tiêu chí kinh doanh của tôi”. Theo chị Phương, bên cạnh chất lượng sản phẩm thì sự nổi bật của hình ảnh là một trong những thế mạnh cạnh tranh bật nhất khi kinh doanh online. Hình ảnh đẹp sẽ giúp khách hàng vào xem chi tiết sản phẩm khi có dịp “lướt ngang” bài đăng.

Các hình ảnh sản phẩm của mori.mori trên Instagram khá ấn tượng với độ sắc nét, góc chụp tôn lên vẻ đẹp từng sản phẩm. Tất cả phần chuẩn bị hậu cảnh, bố trí sản phẩm và chụp ảnh, chị Phương đều tự mình thực hiện. Chị thường chụp bằng điện thoại, dưới ánh sáng tự nhiên để giữ được màu sắc chân thực của sản phẩm.

Mặc dù rất chú trọng hình ảnh sản phẩm nhưng chị Phương cũng nói không với việc chỉnh sửa màu ảnh trước khi đăng tải. Chị muốn khách hàng cảm nhận được chính xác nhất tình trạng sản phẩm trước khi chọn mua.

Cho đến hiện tại, chị Phương chưa có kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh vì một số khó khăn nhất định về thời gian và mặt bằng. Những lợi thế của MXH mang đến cho chị cơ hội tiếp cận với khách hàng ở xa, nhờ vậy, chị có thể kinh doanh hiệu quả một mặt hàng tưởng chừng rất “kén” khách hàng.

Trong kỷ nguyên số, MXH phát triển mạnh mẽ và phong phú. Tùy thuộc vào đặc tính của từng cộng đồng và yêu cầu của từng cá nhân, mỗi người có lựa chọn khác nhau khi quảng bá, kinh doanh qua MXH. Không cần quá cầu kỳ, nhiều người vẫn có thể kinh doanh hiệu quả nhờ sự hỗ trợ của MXH và Internet./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết