Đây là lần thứ 3 hãng xe Nhật Bản quyết định giới thiệu xe concept (xe ý tưởng) tại thị trường Việt Nam. Vào năm 2017, XM Concept trở thành "tâm điểm" tại Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show và nhanh chóng gặt hái thành công sau khi được thương mại hóa. Năm 2022, Việt Nam là địa điểm đầu tiên được Mitsubishi giới thiệu XFC Concept, sau đó mẫu xe này đưa vào sản xuất và phân phối trên thị trường, đạt doanh số tăng trưởng ấn tượng.

Mitsubishi DST Concept được định vị ở phân khúc SUV/Crossover hạng C (ẢNH: CHÍ TÂM)
Sự thành công của hai mẫu xe trên là tiền đề để Mitsubishi nghiên cứu, phát triển thêm mẫu xe SUV 7 chỗ - DST Concept nhằm đáp ứng thị hiếu, nhu cầu sử dụng của người dùng. Cần phải nhấn mạnh, đây chỉ là xe ý tưởng, nghĩa là khi được thương mại hóa (dự kiến trong năm 2025), mẫu xe thực tế sẽ có khác biệt về thiết kế, trang bị, tên gọi… so với bản concept này.
Được hãng xe Nhật Bản định vị trong phân khúc SUV 7 chỗ, Mitsubishi DST Concept sẽ cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5… hướng tới nhóm khách hàng là gia đình trẻ, có 5 - 7 thành viên, cần chiếc xe rộng rãi, rộng thoáng, thường xuyên đi du lịch, dã ngoại hoặc chuyển đổi từ xe cỡ nhỏ, sedan lên xe gầm cao.
Trong dải sản phẩm của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam hiện nay, Outlander là mẫu xe được định vị trong phân khúc hạng C nhưng doanh số không đạt như kỳ vọng. Do đó, DST Concept sau khi đưa vào sản xuất chính thức phần nào sẽ "gánh trách nhiệm" thay cho Outlander để cạnh tranh với các đối thủ.

Ngoại hình Mitsubishi DST Concept có nhiều điểm giống so với "đàn em" Xforce, đặc biệt ở phần đầu xe và cụm đèn (ẢNH: CHÍ TÂM)
Về tổng thể ngoại hình, Mitsubishi DST Concept vẫn mang ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nhưng tô điểm bằng các chi tiết tạo hình góc cạnh, nam tính và hài hòa theo hai triết lý Gravitas (uy lực) và Dynamism (năng động).
Phần lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ lưới tổ ong, tích hợp thêm các chi tiết ốp bảo vệ. Cụm đèn chiếu sáng trước/sau gây ấn tượng bởi sự đồng bộ của dải đèn LED định vị hình chữ T, tương tự "đàn em" Mitsubishi Xforce. Điểm nhấn thiết kế của DST Concept nằm ở phần thân xe với trụ C tạo hình to bản, xếp chồng theo hình bậc thang, kết nối đồng bộ với thiết kế đèn định vị.
Nội thất DST Concept khá hiện đại, khiến nhiều người liên tưởng đến chiếc XFC Concept (xe ý tưởng của Xforce). Cụm điều khiển trung tâm ấn tượng với màn hình đôi kích thước lớn, gồm bảng đồng hồ sau vô-lăng và màn hình trung tâm. Táp-lô xe thiết kế phân tầng, tạo cảm giác thoáng và cứng cáp. Xe ý tưởng này có cửa sổ trời toàn cảnh nhưng chưa rõ bản thương mại chính thức có trang bị này hay không.

Nội thất Mitsubishi DST Concept thiết kế hiện đại với cụm màn hình đôi trên táp-lô (ẢNH: CHÍ TÂM)
Dù được xếp vào phân khúc hạng C nhưng DST Concept có cấu hình 7 chỗ ngồi, tương tự Honda CR-V và Mitsubishi Outlander. Trong khi đó, đa số mẫu xe trong phân khúc này đều có cấu hình 5 chỗ ngồi, đáp ứng nhu cầu cho gia đình 5 thành viên trở lại. Tuy nhiên, cấu hình 7 chỗ trên theo dạng 5+2 nên không gian hàng ghế thứ 3 chỉ dành cho trẻ em.
Bản thương mại của DST Concept sẽ dùng hệ dẫn động cầu trước tương tự như Xforce, theo Mitsubishi. Xe trang bị 5 chế độ lái, gồm Normal (thông thường), Wet (đường ướt), Gravel (đường sỏi), Mud (đường bùn) và Tarmac (đường nhựa). Trong đó, chế độ lái Tarmac lần đầu được Mitsubishi trang bị, phù hợp di chuyển trên đường cao tốc hoặc đường nhựa.
Không công bố cấu hình động cơ cụ thể nhưng ông Ito Masahiro - Giám đốc phát triển sản phẩm của Mitsubishi Motor Corporation cho biết: "Chúng tôi đã trang bị một hệ truyền động mới để đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt, vượt trội hơn so với mẫu xe Xpander và Xforce trong mọi điều kiện giao thông". Do đó, có thể DST Concept bản thương mại hóa sẽ được trang bị động cơ hybrid theo xu hướng chuyển đổi xanh hoặc động cơ dung tích lớn, tương tự Mitsubishi Outlander.

Bản thương mại của Mitsubishi DST Concept dự kiến có trang bị gói hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS (ẢNH: CHÍ TÂM)
Xe dự kiến khi đưa vàp sản xuất chính thức sẽ trang bị nhiều tính năng trong gói hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS Ngoài ra, xe có thêm các hệ thống an toàn cơ bản đi kèm với tính năng cảnh báo áp suất lốp.
Có thể nói, Mitsubishi DST Concept được hãng xe Nhật Bản kỳ vọng gặt hái thành công như Xpander và Xforce. Tuy nhiên, phân khúc xe gầm cao hạng C vốn có sự cạnh tranh rất khốc liệt đến từ các mẫu xe đồng hương Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Do đó, bản thương mại của xe ý tưởng này có khuấy động được phân khúc hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác./.
Theo Báo Thanh Niên
Nguồn: https://thanhnien.vn/mitsubishi-nha-hang-thi-truong-viet-nam-xe-suv-7-cho-moi-185250606123515413.htm