Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 09:27

Mỹ có thể trừng phạt Iran đến đâu?

Mỹ cần hành động để trấn an đồng minh Israel nhưng cũng hy vọng Tel Aviv sẽ phản ứng hạn chế với Iran nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Xác một tên lửa của Iran rơi xuống Israel trong vụ tấn công cuối tuần trước. (Ảnh: AFP)

"Trong những ngày tới, Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhắm vào Iran, bao gồm chương trình tên lửa và máy bay không người lái cũng như các lệnh trừng phạt mới chống lại các thực thể hỗ trợ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) và Bộ Quốc phòng Iran", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói.

"Chúng tôi dự đoán rằng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ sớm theo sau với các biện pháp trừng phạt của riêng họ", ông Sullivan cho biết sau khi Liên minh châu Âu cũng tuyên bố sẽ trừng phạt Iran.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang thực hiện các bước để tăng cường và mở rộng hơn nữa việc tích hợp thành công các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa và cảnh báo sớm trên khắp Trung Đông để đối phó tên lửa và máy bay không người lái của Iran.

Trước đó, Washington và phương Tây đã áp dụng nhiều cấm vận với Iran và lần này giới phân tích cho rằng các biện pháp tiếp theo sẽ nhắm vào dầu mỏ, các công ty bình phong, nhà tài trợ của Tehran.

Bên cạnh đó, một mục tiêu tiềm năng để mở rộng các biện pháp trừng phạt là những người liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái của Iran. Theo Hãng tin Reuters, các nghị sĩ Mỹ cũng đề xuất thắt chặt các hạn chế xuất khẩu hàng hóa và công nghệ của Mỹ sang Iran.

"Chúng ta phải thực tế rằng từ góc độ của Mỹ, mặc dù luôn có nhiều biện pháp trừng phạt hơn mà ta có thể áp đặt, nhưng chúng ta đang ở trong một thế giới với sức ép kinh tế thực tế đang giảm dần vì chúng ta đã áp dụng quá nhiều biện pháp trừng phạt", ông Peter Harrell, cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nhận định.

Tuy nhiên, ông Harrell cho rằng việc Washington kêu gọi Liên minh châu Âu và các đồng minh phương Tây khác áp đặt các lệnh trừng phạt đa phương đối với Tehran là một bước đi quan trọng, vì hầu hết các lệnh trừng phạt hiện tại đối với Iran là của Mỹ.

Trong ngày 16/4, Israel và Iran tiếp tục đe dọa lẫn nhau khi Tel Aviv khẳng định sẽ đáp trả vụ tấn công cuối tuần trước, còn Tehran dọa sẽ trả đũa mạnh hơn.

Bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào vào lãnh thổ Iran sẽ làm phức tạp thêm hình hình đối với Mỹ. Đài CNN dẫn lời quan chức cấp cao của Mỹ và nguồn tin thân thuộc với tình báo nói rằng Mỹ hy vọng phản ứng quân sự của Israel sẽ hạn chế. Theo quan chức Mỹ, nếu Israel không đáp trả, căng thẳng sẽ hạ nhiệt, tuy nhiên bất cứ động thái tiếp theo nào cũng có thể mở ra những kịch bản "đáng sợ"./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/my-co-the-trung-phat-iran-den-dau-20240417074607289.htm

Chia sẻ bài viết