Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 15:44

Myanmar ngừng vô thời hạn đưa lao động di cư tới Malaysia

Người dân sơ tán khỏi Rakhine sau vụ tấn công tại Maungdaw. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Lao động Myanmar ngày 7/12 thông báo giới chức nước này đã ngừng vô thời hạn việc đưa người lao động di cư tới Malaysia, sau khi xảy ra làn sóng biểu tình ở nước này nhằm phản đối chính quyền Myanmar.

Thông báo đã được chuyển tới người lao động di cư Myanmar thông qua các cơ quan tuyển dụng lao động. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 6/12 vì sự an toàn của lao động Myanmar.

Thời gian gần đây, các cuộc biểu tình, do nhiều đảng phái chính trị và tổ chức tôn giáo Malaysia tổ chức, đã diễn ra trước tòa nhà Đại sứ quán Myanmar tại Malaysia, động thái được cho là nhằm gây sức ép lên các vấn đề nội bộ của Myanmar liên quan tình hình ở bang Rakhine.

Căng thẳng đã leo thang tại bang Rakhine sau khi hàng trăm tay súng ngày 9/10 tấn công ba đồn biên phòng gồm đồn Kyikanpyin ở thị trấn Maungtaw, Kotankauk ở thị trấn Rathedaung và văn phòng Ngakhuya khiến năm binh sỹ và tám cảnh sát thiệt mạng. Nhà chức trách đã ban bố lệnh giới nghiêm từ tối hôm trước đến sáng hôm sau tại thị trấn này kể từ ngày 10/10.

Giới chức Myanmar cáo buộc các tay súng tấn công thuộc lực lượng Tổ chức Thống nhất người Rohingya, một nhóm vũ trang nhỏ sắc tộc Rohingya hoạt động từ những năm 80-90 của thế kỷ trước. Chính phủ Myanmar cho rằng các vụ tấn công trên được các tổ chức khủng bố nước ngoài cũng như các nhóm liên quan một số phần tử Hồi giáo cực đoan tài trợ.

Vụ việc đã buộc Chính phủ Myanmar thành lập một một ủy ban đặc biệt nhằm điều tra vụ tấn công trên. Ủy ban điều tra trên gồm 13 thành viên, đứng đầu là Phó Tổng thống thứ nhất Myanmar U Myint Swe và U Zaw Myint Pe - thành viên của Ủy ban đánh giá các vụ đặc biệt và vấn đề pháp lý thuộc Quốc hội Myanmar.

Ủy ban mới thành lập có nhiệm vụ điều tra các vụ tấn công bạo lực và đảm bảo các quy định và luật pháp hiện hành được tuân thủ nhằm tránh các sự việc tương tự xảy ra. Ủy ban sẽ đưa ra các đề xuất giúp duy trì ổn định tại khu vực trên, và sẽ trực tiếp trình báo cáo lên Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw trước ngày 31/1/2017./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết