Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 09:43

NATO khai mạc cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay ở Biển Baltic

Quân đội Litva cho biết Cảng Klaipeda sẽ là nơi hoạt động của hơn 30 tàu chiến NATO với hơn 4.000 binh sỹ hải quân, hải quân đánh bộ, không quân hải quân và các lực lượng đặc biệt khác của hải quân.

Chú thích ảnh Nhóm tàu tác chiến Hải quân số 1 (SNMG1) của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới biển Baltic để tham gia tập trận với các nước đối tác, ngày 14/4/2022. (Ảnh: Aleksander Espenberg/mil.ee/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 05/6 đã tổ chức lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân Baltops 2024 do Mỹ dẫn đầu tại Cảng Klaipeda của Litva.

Baltops 2024 - cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay ở Biển Baltic - có sự hiện diện của 12.000 binh sỹ từ 19 quốc gia thành viên NATO, trong đó, quân đội Thụy Điển lần đầu tiên tham gia kể từ khi quốc gia Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Quân đội Litva cho biết Cảng Klaipeda sẽ là nơi hoạt động của hơn 30 tàu chiến NATO với hơn 4.000 binh sỹ hải quân, hải quân đánh bộ, không quân hải quân và các lực lượng đặc biệt khác của hải quân.

Tổng cộng có 50 tàu chiến, 25 máy bay quân sự và 60 trực thăng tham gia cuộc tập trận Baltops 2024.

Nguyên soái Không quân Johnny Stringer - Phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Không quân NATO tại Ramstein (Đức) - nhấn mạnh Baltops 2024 là sự thể hiện khả năng nhạy bén của các đồng minh NATO trong môi trường an ninh đầy biến động thông qua việc thực hiện những hoạt động đa lĩnh vực để duy trì một khu vực Baltic ổn định.

Cách tiếp cận tích hợp này đối với an ninh Biển Baltic gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới những đối thủ tiềm tàng, ngăn chặn hành vi gây hấn, tăng cường ổn định và bảo vệ các quốc gia thành viên NATO và người dân của các nước này.

Quân đội Thụy Điển thông báo cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại vùng biển xung quanh Đảo Gotland, Vịnh Riga, Vịnh Bothnia và các thao trường ở Thụy Điển, Ba Lan, Đức và Litva.

Cuộc tập trận Baltops 2024 sẽ kéo dài đến ngày 20/6./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/nato-khai-mac-cuoc-tap-tran-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-o-bien-baltic-post957530.vnp

Chia sẻ bài viết