Tiếng Việt | English

22/03/2024 - 20:34

Nga bác bỏ thông tin về thỏa thuận với lực lượng Houthi

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 22/3 cho biết Nga không biết gì về thông tin cho rằng Houthi cam kết với Nga và Trung Quốc không tấn công các tàu của hai nước này trên Biển Đỏ.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tại cuộc họp báo ở Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 22/3 cho biết Nga không biết gì về thông tin cho rằng Houthi cam kết với Nga và Trung Quốc không tấn công các tàu của hai nước này trên Biển Đỏ.

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn TASS rằng nước này có nhận được các cam kết như vậy không, ông Peskov khẳng định :"Không, tôi không biết gì, không thể nói gì về chủ đề này."

Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lin Jian ngày 22/3 không bình luận về thông tin từ hãng tin Bloomberg cho rằng Trung Quốc và Nga đã đạt thỏa thuận với lãnh đạo lực lượng Houthi ở Yemen về việc không cản trở tàu của hai nước này đi qua Biển Đỏ và eo biển Bab el-Mandeb.

Ngoài ra, ông Lin Jian kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực để đảm bảo an toàn hàng hải trên Biển Đỏ.

Ông nhấn mạnh: "Biển Đỏ là tuyến vận chuyển quan trọng nhất về thương mại hàng hóa và năng lượng. Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực đảm bảo an toàn hàng hải theo đúng luật pháp, trong khi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia bên bờ Biển Đỏ."

Trước đó, hãng tin Bloomberg ngày 21/3 dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc và Nga đạt được thỏa thuận với lực lượng Houthi sau các cuộc đàm phán tại Oman giữa các nhà ngoại giao 2 nước này với ông Mohammed Abdel Salam, một trong những nhân vật chính trị hàng đầu của lực lượng Houthi, theo đó lực lượng Houthi ở Yemen đã đảm bảo với Trung Quốc và Nga rằng tàu thuyền của hai nước này có thể đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden mà không bị tấn công./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nga-bac-bo-thong-tin-ve-thoa-thuan-voi-luc-luong-houthi-post936040.vnp

Chia sẻ bài viết