Tiếng Việt | English

11/05/2024 - 20:06

Nga mở 2 mũi tấn công lớn vào Ukraine

Giới chức Ukraine khẳng định Nga đã mở hai cuộc tấn công từ biên giới nước này vào khu vực phía bắc Ukraine, tạo nên 'chuỗi động thái phản công mới' của Matxcơva.

Lực lượng cứu hỏa thành phố Kharkov dập lửa sau cuộc tấn công của lực lượng Nga ngày 10/5. (Ảnh: REUTERS)

Theo Đài CNN, ngày 11/5 (giờ Việt Nam), giới chức Kiev đồng loạt khẳng định quân đội Nga đã triển khai 2 cuộc tấn công vượt biên giới tiến vào phía bắc Ukraine.

Trong cuộc tấn công đầu tiên, binh sĩ Nga đã tiến sâu ít nhất 1km vào lãnh thổ Ukraine, hướng đến thành phố Vovchansk của vùng Kharkov.

Thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng Matxcơva được yểm trợ bởi xe bọc thép đã vượt biên giới vào khoảng 5h00 sáng 10/5.

Trước đó một ngày, phía Nga đã tăng cường hỏa lực pháo binh và giội bom vào các khu vực ven biên giới giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết Kiev đã phải điều động các đơn vị quân dự bị để củng cố phòng tuyến tại khu vực biên giới phía bắc.

Nguồn tin của Đài CNN trong quân đội Kiev khẳng định mục tiêu của mũi tiến công này là "xâm nhập ít nhất 10km nhằm tạo vùng đệm ở vùng biên giới, giúp bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi cuộc chiến".

Một nguồn tin khác khẳng định mũi tiến công thứ hai của Nga đã thọc sâu ít nhất 5km về phía làng Krasne, cách thành phố Vovchansk khoảng 75km. Nguồn tin này khẳng định lực lượng đánh Krasne bao gồm bốn tiểu đoàn, tương đương khoảng 2.000 binh sĩ.

Trong báo cáo tối 10/5, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ghi nhận lực lượng Nga đã tấn công khu vực quanh làng Krasne và hai ngôi làng lân cận. Ngoài ra, giới chức Ukraine không cung cấp thêm thông tin về mũi tấn công này.

Khi được hỏi về các diễn biến mới trên chiến trường, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận mức độ nghiêm trọng của hai cuộc tấn công, song nhấn mạnh quân đội Ukraine đã lường trước những trường hợp này.

Ông Zelensky trả lời phỏng vấn báo chí: "Nga đã triển khai chuỗi động thái phản công mới ở vùng Kharkov ở phía bắc. Ukraine đã nghênh đón họ bằng các binh sĩ, lữ đoàn và hỏa lực pháo.

Binh sĩ và các chỉ huy quân đội của chúng tôi đã lường trước tình huống này và đối phó với kẻ thù bằng hỏa lực. Ở khu vực này đang diễn ra giao tranh ác liệt. Đến thời điểm này, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã ngăn được kẻ thù bằng đạn pháo"./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/nga-mo-2-mui-tan-cong-lon-vao-ukraine-2024051116455063.htm

Chia sẻ bài viết