Tiếng Việt | English

15/12/2022 - 19:34

Nga săn lùng gián điệp chuyên chỉ điểm cho quân đội Ukraine

Một bộ phận người Ukraine ở các vùng Nga mới kiểm soát đã hoạt động bí mật, cung cấp tình báo cho quân đội Ukraine, khiến quân Nga hứng chịu tổn thất không nhỏ. Các đội an ninh Nga đã phải ra tay để săn lùng các gián điệp Ukraine này.

Ở Crimea, một người sửa chữa ô tô gốc Ukraine ra ngoài uống rượu với các sĩ quan Nga rồi sau đó chia sẻ các chi tiết về các nói chuyện cũng như vị trí của các quân nhân này cho quân đội Ukraine.

Nhân viên an ninh Nga (FSB) ở Crimea. Ảnh: Dunyabulteni.

Tại thành phố Kherson, một nam giới chuyên biểu diễn tại các đám cưới trước chiến tranh nói rằng ông đã gài thuốc nổ dưới gầm xe ô tô của binh lính Nga. Còn bên ngoài sân bay Kherson, một công nhân kỹ thuật người Ukraine chụp ảnh xe đối phương, thu thập tình báo sau đó được Ukraine sử dụng để đánh vào các phương tiện đó.

Những câu chuyện này được Tạp chí Phố Wall (Mỹ) chia sẻ vào hôm 14/12. Theo tờ báo này, những người Ukraine bình thường sử dụng các phương tiện đơn giản như điện thoại thông minh và ứng dụng tin nhắn Telegram để thu thập hiệu quả các thông tin tình báo. Dựa trên các thông tin tình báo đó, các lực lượng Ukraine có thể ra tay trong chưa đầy 15 phút để nã hỏa lực vào các vị trí của quân Nga.

Một quan chức an ninh Ukraine nói với Nhật báo Phố Wall: “Những con người này nhìn thấy xe tăng Nga di chuyển, thấy quân nhân Nga đi ăn tối, nơi họ tiệc tùng, nơi họ giặt là và rồi họ chia sẻ thông tin đó với chung tôi”. Nhân vật này nói thêm: “Thiếu họ, quân đội chúng tôi sẽ không có cách nào để biết chính xác tình hình đối phương”.

Các lực lượng Nga đã hứng chịu tổn thất từ các tin tình báo này. Hiện nay Nga đang ưu tiên xử lý các gián điệp kiểu này. Các nhân viên phản gián của Nga đã bố ráp nhà của nhiều người bị nghi làm chỉ điểm cho Ukraine và tống giam một số người với tội danh làm gián điệp.

Ngoài ra, Nga còn tìm cách xâm nhập các kênh Telegram đang được sử dụng để chống lại Nga.

Chuẩn tướng Viktor Khorenko - tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Nga, đã bày tỏ cảm ơn lực lượng du kích địa phương gốc Ukraine và cho rằng lực lượng này đem lại lợi thế cho Ukraine trước quân Nga./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch

Chia sẻ bài viết