Tiếng Việt | English

16/03/2023 - 14:52

Nga: Xe tăng T-90M chặn đứng cuộc đột kích của nhóm trinh sát Ukraine

Các xe tăng T-90M Proryv của Nga đã ngăn chặn cuộc đột kích của nhóm trinh sát Ukraine theo hướng Krasny Liman, Denis Averin, người phát ngôn Nhóm Lực lượng Trung tâm của Nga cho hay ngày 16/3.

"Các UAV của Nhóm Lực lượng Trung tâm đã phát hiện một nhóm trinh sát thuộc lữ đoàn trên không 81 của quân đội Ukraine theo hướng Krasny Liman. Kíp chiến đấu của các xe tăng T-90M đã nã pháo từ các vị trí khai hỏa. Đối phương chịu tổn thất và bị đẩy lùi về vị trí ban đầu", ông Denis Averin cho hay.

T-90M Proryv là phương tiện bọc thép tiên tiến nhất trong dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. Ảnh: Tass

T-90M Proryv, được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy vận tải Urals (một phần của công ty quốc phòng Uralvagonzavod), là phương tiện bọc thép tiên tiến nhất trong dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. Hầu hết chúng đều phù hợp với chiến tranh hiện đại nhờ lớp bọc thép bảo vệ toàn diện, hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động hóa cao trong mọi điều kiện thời tiết và công nghệ tăng cường khả năng sống sót.

Xe tăng này đã nhận được một tháp pháo mới khác với module chiến đấu sản xuất hàng loạt và có một động cơ 1.130 mã lực. Proryv được trang bị pháo cỡ nòng 125mm có thể phóng các loại đạn pháo mới và tên lửa để xóa sổ xe tăng của đối phương trong phạm vi 5km.

Ống ngắm đa kênh mới khiến cho xe tăng có thể triển khai vũ khí ở bất kỳ thời điểm nào dù ngày hay đêm. Ngoài ra, việc trao đổi dữ liệu với các phương tiện chiến đấu khác trong thời gian thực cũng là một trong những lợi thế quan trọng của xe tăng được nâng cấp này. Giáp của xe tăng T-90M có lớp phủ chống trượt tương tự như lớp giáp trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata.

Lô xe tăng T-90M Proryv đầu tiên đi vào hoạt động vào mùa xuân năm 2020. Bên lề diễn đàn Army-2021, Bộ Quốc phòng Nga và Uralvagonzavod đã ký hợp đồng cung cấp thêm một lô xe tăng T-90M và hiện đại hóa các xe tăng T-90./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Chia sẻ bài viết