Tiếng Việt | English

16/04/2018 - 19:26

Nhật-Trung tái khẳng định tầm quan trọng của tự do thương mại

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. (Nguồn: Reuters)

Một quan chức Nhật Bản ngày 16/4 cho biết các Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí về tầm quan trọng của thỏa thuận thương mại tự do đa phương trước những quan ngại toàn cầu về chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Côn đã thảo luận về vấn đề này bên lề đối thoại kinh tế cấp cao song phương tại Tokyo.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng nước này và Nhật Bản nên cùng phản đổi chế độ bảo hộ thương mại, bảo vệ các hệ thống thương mại đa phương và cùng thúc đẩy một nền kinh tế thế giới mở cửa.

Ông Vương Nghị đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại thủ đô Tokyo.

Đối thoại kinh tế song phương do Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên về kinh tế giữa 2 nước trong gần 8 năm qua.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc nhiều năm qua căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đặc biệt sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 12/2017, hai nước đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về việc thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Quan hệ giữa hai nước cũng trở nên nồng ấm hơn sau cuộc gặp hồi tháng 1 giữa Ngoại trưởng Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, trong đó hai bên nhất trí nối lại các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết