Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 11:02

Ông Biden hứa sẽ tức tốc chuyển viện trợ quân sự cho Ukraine

Điện đàm với Tổng thống Ukraine, ông Biden hứa sẽ nhanh chóng chuyển viện trợ. Gói viện trợ quân sự 61 tỉ USD cho Ukraine sẽ được Thượng viện Mỹ xem xét trong ngày 23/4.

Lực lượng Ukraine đang tấn công nhắm vào một ví trí của lực lượng Nga tại khu vực Kharkov hôm 22/4. (Ảnh: AFP)

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa hàng chục tỉ USD viện trợ quân sự bị trì hoãn lâu nay sẽ được gửi đến Ukraine "một cách nhanh chóng".

Lời cam kết của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ hôm 21/4 thông qua gói viện trợ 61 tỉ USD cho Kiev. Cùng lúc đó, Ukraine cũng đang phải hứng chịu nhiều đợt tấn công mới của Nga, các quan chức hàng đầu của nước này cảnh báo lực lượng Ukraine sẽ phải đối diện với áp lực tồi tệ hơn trong những tuần tới.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Mỹ vì gói viện trợ. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về đợt tấn công mới nhất của Nga, trong đó có việc một tòa tháp truyền hình tại thành phố Kharkov bị hư hại ngày 22/4.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden nhấn mạnh "cam kết lâu dài" của Mỹ với Ukraine, khi Kiev "bảo vệ quyền tự do của mình" trước cuộc chiến với Nga.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ "nhanh chóng cung cấp các gói viện trợ an ninh quan trọng mới, nhằm đáp ứng nhu cầu phòng không và trên mặt trận của Ukraine".

Đăng tải trên mạng xã hội, ông Zelensky bày tỏ sự cảm kích với sự "ủng hộ không ngừng nghỉ" của ông Biden, đồng thời đề cập đến lời của ông Biden rằng lượng vũ khí và khí tài bổ sung "sẽ có uy lực, tăng cường thêm sức mạnh phòng không, cũng như khả năng pháo binh và tấn công tầm xa" của Ukraine.

Sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 21/4, dự luật viện trợ cho Ukraine sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ do phe Dân chủ chiếm đa số xem xét thông qua vào ngày 23/4 (giờ Mỹ). Tổng thống Biden trước đó đã cam kết sẽ ký ban hành dự luật này ngay khi ông nhận được.

Trong nhiều tháng qua, Ukraine nhiều lần lên tiếng họ rất cần thêm đạn được và hệ thống phòng không, và kêu gọi Washington nhanh chóng thông qua gói viện trợ quân sự mới. 

Theo báo Japan Today, Ukraine cũng đang được thúc đẩy nhờ lời hứa "gia tăng đáng kể" viện trợ của Na Uy, vượt qua mức 6,8 tỉ USD đã cam kết. Ukraine đặc biệt yêu cầu được viện trợ hệ thống phòng không Patriot mà một số nước châu Âu đang sở hữu.

Lực lượng Ukraine kém hơn về số lượng và vũ khí trong nhiều tháng qua đã phải vật lộn để kìm chân quân đội Nga. Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định gói viện trợ bổ sung của Mỹ sẽ không làm thay đổi cục diện của cuộc chiến Nga - Ukraine đã kéo dài 26 tháng./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ong-biden-hua-se-tuc-toc-chuyen-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-20240423094923584.htm

Chia sẻ bài viết