Tiếng Việt | English

08/12/2021 - 19:47

Ông Olaf Scholz trở thành tân Thủ tướng Đức sau khi bà Merkel rời nhiệm sở

Ông Olaf Scholz sẽ trở thành tân Thủ tướng Đức ngày 8/12 với một cuộc bỏ phiếu ở nghị viện mà theo đó lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD), cùng với các đồng minh của ông trong đảng Xanh và đảng Tự do được dự đoán sẽ chiến thắng dễ dàng.

Ông Scholz cần sự ủng hộ của ít nhất 369 chính trị gia trong Quốc hội Liên bang Đức để thay thế Thủ tướng Angela Merkel. Trong khi đó, đảng SPD và các đối tác trong liên minh là đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do có 416 ghế trong số 736 ghế ở Hạ viện Đức.


Ông Olaf Scholz trở thành tân Thủ tướng Đức sau khi bà Merkel rời nhiệm sở. Ảnh: AP

Ông Scholz cho biết ngày 7/12 rằng, chính phủ mới sẽ “đối phó với những thách thức to lớn trong thế kỷ này và sẽ làm tốt hơn cả điều đó".

Ông Scholz, 63 tuổi, là Phó Thủ tướng Đức và Bộ trưởng Tài chính từ năm 2018 và từng là cựu thị trưởng thành phố Hamburg.

"Ông ấy đắc cử bởi ông ấy rất giống với bà Angela Merkel và đó là tính toán của ông ấy", Lars Haider, tổng biên tập tờ Hamburger Abendblatt, đồng thời là người viết tiểu sử cho ông Scholz nhận định với Euronews.

Tuy nhiên, ông Haider cũng cho rằng việc ông Scholz giống bà Merkel không có nghĩa là con đường Đức sẽ đi cũng tương tự như vậy. Nhà quan sát này cho rằng, trong khi bà Merkel là một chính trị gia tùy cơ ứng biến thì ông Scholz là một người quyết đoán hơn./.

Kiều Anh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết