Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 14:11

Ông Tập Cận Bình: Châu Á – Thái Bình Dương không thể quay lại Chiến tranh Lạnh

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC (CEO Summit) hôm nay (11/11), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo nguy cơ căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh tái diễn ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, mở cửa là con đường duy nhất cho sự thịnh vượng và tiến bộ của xã hội loài người. Ông kêu gọi các nước châu Á - Thái Bình Dương kiên trì nhìn về phía trước và tiến lên, “phản đối các hành vi phân biệt đối xử và loại trừ người khác”.

Ông nhấn mạnh: “Nỗ lực vạch ra các ranh giới dựa trên ý thức hệ hoặc tạo ra những nhóm nhỏ dựa trên địa chính trị chắc chắn sẽ thất bại. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương không thể và không nên quay trở lại tình trạng đối đầu và chia rẽ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh”.


Chủ tịch Trung Quốc phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC. Ảnh: Tân Hoa xã.

Ông Tập cho rằng, sớm thoát khỏi bóng đen của đại dịch và ổn định phục hồi kinh tế là nhiệm vụ cấp bách nhất đối với khu vực, đồng thời kêu gọi nỗ lực chung để thu hẹp “khoảng cách tiêm chủng”, giúp các nước đang phát triển dễ tiếp cận vaccine Covid-19. Theo ông, các quốc gia cần tăng cường hợp tác về phương pháp xét nghiệm, thuốc điều trị, nghiên cứu, sản xuất và công nhận vaccine.

Ông kêu gọi đưa vaccine Covid-19 trở thành một sản phẩm công cộng, thúc đẩy chuyển đổi Xanh và tăng tốc đổi mới công nghệ và thể chế.

Ông khẳng định, Trung Quốc sẽ kiên quyết thúc đẩy cải cách mở cửa và hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc cam kết thúc đẩy xây dựng hệ thống thị trường tiêu chuẩn cao, thúc đẩy cải cách trong các lĩnh vực quan trọng và các khâu then chốt đạt những tiến triển mới.

Về chính sách chống độc quyền, Chủ tịch Trung Quốc cho biết nước này đang hoàn thiện và thực thi các điều luật và quy định chống độc quyền, tăng cường giám sát một số ngành trong nước. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không ngừng củng cố và phát triển kinh tế nhà nước; khuyến khích, hỗ trợ và dẫn dắt sự phát triển của kinh tế tư nhân; đối xử bình đẳng với tất cả các chủ thể thị trường; tạo lập một hệ thống thị trường mở cửa đồng nhất và cạnh tranh có trật tự, không ngừng củng cố nền tảng phát triển lâu dài của kinh tế Trung Quốc, đem lại sự đảm bảo tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu đầu tư lập nghiệp tại Trung Quốc.

Về các hành động giảm phát thải, ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ thúc đẩy toàn diện chuyển đổi Xanh, kiên định thực hiện chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu./.

PV/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết