Tiếng Việt | English

05/04/2024 - 11:41

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới

Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Để hiểu rõ hơn về tình hình phát triển của khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Long An, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh - Trần Hoài Bảo.

PV: Xin ông cho biết về vai trò của KTTT mà nòng cốt là HTX trong giai đoạn hiện nay?

Ông Trần Hoài Bảo: KTTT là thành phần kinh tế quan trọng cùng với các thành phần kinh tế khác của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta mà phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh dựa vào lợi thế số đông, quy mô trên cơ sở sự liên kết, hợp tác giữa các thành viên là các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp với nhau để tối ưu hóa chi phí đầu vào, chế biến sâu sản phẩm làm tăng giá trị đầu ra, mang lại lợi ích cho các thành viên.

Phát triển KTTT mà nòng cốt là HTX luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đây là chủ trương lớn, nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới”. Nghị quyết số 20-NQ/TW tiếp tục khẳng định vai trò của KTTT vẫn là thành phần kinh tế quan trọng phải được củng cố, phát triển, là nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

Quan điểm này phù hợp xu thế phát triển trong bối cảnh hội nhập và xuất phát từ lợi ích thiết thực, điều này cũng thể hiện sự quyết tâm và nhất quán của Đảng trong sự nghiệp phát triển KTTT.

PV: Cùng với tiến trình đổi mới, cải cách kinh tế thì KTTT mà nòng cốt là HTX có bước phát triển mới cả về số lượng và chất lượng. Tại Long An, tình hình phát triển của khu vực KTTT, HTX ra sao, thưa ông?

Ông Trần Hoài Bảo: Thời gian qua, khu vực KTTT, HTX của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của người dân về mô hình HTX kiểu mới từng bước được nâng cao. Kinh tế HTX phục hồi và phát triển, góp phần ổn định tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Số lượng HTX được thành lập mới và thành viên tăng qua các năm, nhất là lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.250 tổ hợp tác, 312 HTX và 5 liên hiệp HTX. Điều này cho thấy, mô hình KTTT phù hợp nhu cầu tổ chức sản xuất của người dân, thực hiện liên kết chuỗi giá trị với doanh nghiệp, tạo việc làm cho thành viên và người lao động, đóng góp tích cực cho xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Số lượng hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được thành lập mới và thành viên tăng qua các năm, nhất là lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn

PV: Hiện nay, khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, thay đổi từ HTX hoạt động kém hiệu quả sang mô hình HTX tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Song, khu vực kinh tế này vẫn chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu đề ra. Xin ông cho biết, nguyên nhân của những hạn chế đó là gì?

Ông Trần Hoài Bảo: Bên cạnh những kết quả đã đạt, khu vực KTTT, HTX tồn tại hạn chế do nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân về bản chất, vị trí, vai trò của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, còn bị chi phối, ảnh hưởng bởi định kiến về mô hình HTX thời kỳ bao cấp.

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho KTTT tuy nhiều nhưng dàn trải, phân tán, chủ yếu là lồng ghép, thiếu tập trung, chưa thống nhất, thiếu nguồn lực hoặc không khả thi. Một số HTX chưa tuân thủ nguyên tắc hoạt động theo quy định của pháp luật; thành viên HTX vẫn còn tâm lý ỷ lại, dựa dẫm hoặc trông chờ hỗ trợ của Nhà nước;...

PV: Một trong những mục tiêu quan trọng của Liên minh HTX tỉnh trong năm 2024 là tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX. Ðể thực hiện thành công mục tiêu này, Liên minh HTX tỉnh có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Trần Hoài Bảo: Phát huy vai trò “cầu nối”, hỗ trợ các HTX hoạt động và phát triển, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những chính sách hỗ trợ phát triển KTTT; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát triển HTX, liên hiệp HTX; triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển KTTT, HTX và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ việc hình thành và phát triển của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

Liên minh HTX tỉnh tích cực tư vấn thành lập HTX mới cũng như hướng dẫn giải thể HTX yếu kém nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp thông tin, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ việc hình thành và phát triển của HTX, liên hiệp HTX,...

PV: Xin cảm ơn ông!

Huỳnh Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết