Tiếng Việt | English

22/04/2024 - 09:50

Philippines tập trận để 'chuẩn bị cho chiến tranh', Trung Quốc đáp trả 'chớ sai lầm'

Báo chí Trung Quốc cho rằng cuộc tập trận quân sự chung Balikatan của Philippines và Mỹ có bản chất 'vô cùng tiêu cực'. Cuộc tập trận bắt đầu hôm nay.

Thủy quân lục chiến Mỹ diễn tập tấn công đổ bộ chung trong khuôn khổ tập trận thường niên Balikatan trước đây. (Ảnh: THE GUARDIAN/GETTY IMAGES)

Theo Hãng tin AFP, hôm nay (22/4), hàng ngàn binh sĩ Philippines và Mỹ khởi động cuộc tập trận chung. Cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan (Vai kề vai) sẽ tập trung ở các khu vực phía bắc và phía tây Philippines.

Đại tá quân đội Philippines Michael Logico nói trước cuộc tập trận: "Mục đích của các lực lượng vũ trang, hay lý do chúng tôi tồn tại, chính là chuẩn bị cho chiến tranh. Nếu chúng tôi không chuẩn bị, điều đó sẽ gây bất lợi cho đất nước".

Lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận Balikatan, sau một số cuộc đối đầu gần đây giữa các tàu của họ và tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận sẽ có nội dung mô phỏng việc chiếm lại đảo ở tỉnh Palawan. Nội dung tập trận tương tự sẽ được tổ chức ở các tỉnh phía bắc là Cagayan và Batanes, cả hai đều cách Đài Loan chưa tới 300km.

Các nội dung khác sẽ liên quan đến chiến tranh thông tin, an ninh hàng hải và phòng không...

Mỹ và Philippines là đồng minh hiệp ước. Hai nước đã tăng cường hợp tác quốc phòng kể từ khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nhậm chức vào năm 2022.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ "gây ra đối đầu quân sự" và cảnh báo Philippines không đi theo "con đường sai lầm".

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã chỉ trích cuộc tập trận trên trong bài xã luận hôm 20/4: "Cần phải chỉ ra rằng bản chất của cuộc tập trận quân sự 'Vai kề vai' này là vô cùng tiêu cực. Không chỉ có quy mô vượt xa những năm trước, Mỹ và Philippines còn lần đầu tiên tiến hành tập trận ở khu vực tranh chấp ngoài phạm vi 12 hải lý tính từ lãnh hải Philippines. Lực lượng tuần duyên Philippines lần đầu tiên sẽ triển khai 6 tàu cho cuộc tập trận này"./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/philippines-tap-tran-de-chuan-bi-cho-chien-tranh-trung-quoc-dap-tra-cho-sai-lam-20240422072125886.htm

Chia sẻ bài viết