Tiếng Việt | English

28/03/2017 - 05:08

Quân đội Yemen kiểm soát 80% lãnh thổ sau 2 năm nội chiến

Có hàng nghìn người dân Yemen thiệt mạng, trong đó có hơn 1.400 trẻ em trong suốt 2 năm xảy ra nội chiến ở quốc gia này.

Quân đội chính phủ Yemen đang kiểm soát 80% lãnh thổ. Đó là tuyên bố của Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sau 2 năm xảy ra nội chiến.

Hai năm nội chiến đã khiến cơ sở hạ tầng ở Yemen bị tàn phá nặng nề. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mansour Hadi cho biết, quân đội chính phủ đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ và sẽ tiếp tục tấn công các phe nổi dậy. Tổng thống Hadi cũng đánh giá cao sự hợp tác của Liên minh quân sự Arab trong cuộc chiến ở Yemen và dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc nhưng leo thang quân sự sẽ gia tăng trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng dân quân Houthi vẫn diễn ra ác liệt ở ngoại ô thủ đô Sanaa.

Trong khi đó, phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về nhân đạo Stephen O'Brien thông báo, có hàng nghìn người dân Yemen thiệt mạng, trong đó có hơn 1.400 trẻ em trong suốt hai năm xảy ra nội chiến. Theo Liên Hợp Quốc, hiện nay có khoảng 19 triệu người Yemen đang phải đối mặt với khó khăn và cần hỗ trợ nhân đạo.

Bạo lực bùng phát tại Yemen từ năm 2014 giữa lực lượng Houthi trong liên minh trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với lực lượng chính phủ và lực lượng dân quân trung thành với Tổng thống Mansour Hadi.

Tháng 3/2015, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Hadi./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo 

Chia sẻ bài viết