Tiếng Việt | English

10/04/2018 - 18:07

Quốc hội Triều Tiên tiến hành họp trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh

Kỳ họp Quốc hội Triều Tiên, diễn ra vào ngày 11/4, được giới quan sát quan tâm,dự báo về những thông điệp thể hiện quan điểm của Bình Nhưỡng trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều-Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra, Triều Tiên thông báo tiến hành kỳ họp Quốc hội quan trọng ngay trong tuần này. 

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII của Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 11/4 tới. 

Các cuộc họp vào tháng Tư hàng năm của Quốc hội Triều Tiên thường có nội dung tập trung vào vấn đề ngân sách và cải tổ chính phủ.

Trong bối cảnh các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều-Mỹ sắp diễn ra, kỳ họp Quốc hội này được giới quan sát quan tâm, dự báo về những thông điệp thể hiện quan điểm của Bình Nhưỡng về các sự kiện quan trọng sắp tới. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia chia rẽ về việc liệu Triều Tiên liệu có công khai khả năng thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân trong một kỳ họp Quốc hội hay không. 

Nhà phân tích kỳ cựu của CNA Corp Ken Gause cho rằng giới chức Triều Tiên sẽ không đề cập đến vấn đề phi hạt nhân hóa tại kỳ họp của Quốc hội vì đây là sự bắt đầu của một hành trình với tương lai không rõ ràng. Theo ông, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để ban lãnh đạo Triều Tiên thông báo với người dân về sự thay đổi căn bản trong chính sách của nhà nước.

Trong khi đó, giáo sư Kim Yeon-chul, Đại học Inje, cho rằng việc không có kênh truyền thông nào của Triều Tiên nhắc đến dịp kỷ niệm 5 năm thông qua chính sách quốc gia về phát triển kinh tế và hạt nhân vào ngày 31/3 là một dấu hiệu thể hiện chủ trương giải quyết vấn đề hạt nhân theo cách đồng bộ và theo từng giai đoạn của Bình Nhưỡng. 

Theo ông, Quốc hội Triều Tiên sẽ công bố hoặc thông qua một số biện pháp liên quan đến vấn đề này. 

Chia sẻ quan điểm này, giáo sư Kim Yong-hyun của Đại học Dongguk cho rằng Quốc hội Triều Tiên có thể sẽ thể hiện sự ủng hộ đối với chủ trương của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và tìm kiếm một cơ chế hòa bình và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. 

Cùng ngày 10/4, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nhà ngoại giao Triều Tiên yêu cầu giấu tên nêu rõ vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết bằng các biện pháp đồng thời, theo từng giai đoạn. 

Quan chức này tháp tùng Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tham gia cuộc gặp cấp bộ trưởng của Phong trào Không liên kết (NAM) ở Baku, Azerbaijan, trong tuần trước. 

Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy các nhà ngoại giao của Triều Tiên đang nỗ lực giành sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với kế hoạch phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết