Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 09:52

Rác ở xã văn hóa - nông thôn mới

Một bãi rác tự phát, tồn tại hơn 5 năm ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, ảnh hưởng đến môi trường của một xã văn hóa - nông thôn mới. Để cải thiện, hoàn chỉnh tiêu chí môi trường, địa phương đang nỗ lực khắc phục, xử lý bãi rác tự phát này.


Bãi rác tự phát tồn tại nhiều năm dọc kênh Tây gây ô nhiễm môi trường

Nguy cơ ô nhiễm

Dọc theo kênh Tây thuộc địa bàn ấp 2 và 3 của xã Đức Hòa Đông, bãi rác tự phát là nơi “tập kết” của các loại rác sinh hoạt, rác công nghiệp, xác động vật,... Xung quanh bãi rác là một con kênh rộng nên dễ ảnh hưởng đến nguồn nước.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông - Trần Huy Cường, con kênh cạnh bãi rác có chủ trương lấp nên nguồn nước ít bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó chỉ là chủ trương, hiện nay, con kênh vẫn chưa lấp nên khi những loại rác này phân hủy, nguồn nước ít nhiều cũng bị nhiễm bẩn.

Anh N.M.T, một hộ dân sống gần bãi rác cho biết: “Những lần mưa xuống, bãi rác bốc mùi hôi thối. Ở nhà tôi có mẹ già nên rất lo bãi rác ảnh hưởng đến sức khỏe của bà. Hơn nữa, nhiều năm chăn nuôi gà, tôi chưa gặp thất bại nhưng từ khi bãi rác hình thành, đàn gà của tôi từng chết đột ngột hơn 100 con khi uống nước kênh cặp bãi rác”.

Không chỉ vậy, những ngôi nhà gần bãi rác có một vài trẻ em. Ngày ngày, bọn trẻ vui đùa vô tư gần bãi rác tự phát, hít mùi rác bốc lên mà không hề hiểu rằng, mùi hôi, sự phân hủy của rác lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các em. Bà Trần Thị Dốt, ở ấp 3, xã Đức Hòa Đông nói rằng: “Cứ vài ngày, tôi lại đến bãi rác tìm túi nylon đem về giặt sạch rồi bán cho vựa thu mua ve chai để kiếm tiền. Dù biết kiếm tiền trên đống rác sẽ ảnh hưởng sức khỏe nhưng vì hoàn cảnh nên đành chấp nhận”.

Sẽ xử lý dứt điểm

Theo ông Trần Huy Cường, khi phúc tra công nhận xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới, tình trạng bãi rác tự phát dọc kênh Tây cũng được đề cập. Nhưng vì là địa bàn xã công nghiệp nên tiêu chí môi trường không thể nào trọn vẹn. Vì thế, sau khi công nhận, xã tiếp tục thực hiện tiêu chí môi trường, nhất là việc xử lý dứt điểm bãi rác tự phát dọc kênh Tây để góp phần giữ vững danh hiệu và nâng chất xã văn hóa - nông thôn mới.

Sở dĩ, thời gian qua, bãi rác cứ ngày càng nhiều vì vị trí nằm trong đồng trống, thuộc quy hoạch của Công ty Hải Sơn, Hạnh Phúc và Đại Lộc nhưng chưa được Nhà nước giao đất nên không có người canh giữ. “Chính vì thế mà nhiều xe chở rác lén chạy vào đây đổ rác, có cả những xe ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Để ngăn chặn bãi rác tự phát ngày thêm nhiều, địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt nhưng cũng khó phát hiện. Từ đầu năm 2016 đến nay, địa phương chỉ phát hiện, xử lý 3 xe đổ rác lén tại bãi rác tự phát này” - ông Cường cho biết.

Trước thực trạng bãi rác gây bức xúc trong dân và đe dọa môi trường, chính quyền xã Đức Hòa Đông cố gắng khắc phục. Địa phương đã làm việc với Công ty Hải Sơn, Hạnh Phúc và Đại Lộc để tìm giải pháp xử lý. Theo ông Cường, mỗi doanh nghiệp đồng ý hỗ trợ 4 triệu đồng, thuê 4 dân phòng trực ở 2 đầu kênh Tây để ngăn chặn không cho các xe chở rác lén vào đổ như trước. Dự kiến, đầu tháng 9-2016 sẽ triển khai thực hiện. Hơn nữa, hiện tại, một số nhà đầu tư được giao đất nên sẽ có biện pháp phối hợp xử lý bãi rác. Còn hướng xử lý, dự kiến sẽ thực hiện theo Kết luận số 2856, ngày 30-6-2016 của UBND huyện Đức Hòa là chôn hoặc đốt để người dân sống gần khu vực này không bị ảnh hưởng.

Bãi rác tự phát này tồn tại ngày nào thì ô nhiễm môi trường vẫn còn ngày đó. Vì vậy, xử lý bãi rác là điều bức thiết mà địa phương phải tập trung thực hiện để môi trường ở một xã văn hóa - nông thôn mới không bị ảnh hưởng./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết