Tiếng Việt | English

04/05/2016 - 16:09

Rác sinh hoạt - Tiện đâu vứt đấy

Nhiều người dân vẫn còn thói quen vứt, xả rác thải sinh hoạt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và phản cảm. Việc làm này cũng gây cản trở cho nhiều xã thực hiện tiêu chí môi trường trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn xảy ra phổ biến ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn. Trên các tuyến đường, chúng ta vẫn thường nhìn thấy nhiều nơi treo bảng “cấm đổ rác” nhưng ở ngay bên dưới lại chất đầy rác.

Vẫn có nhiều đống rác tự phát ở dọc tuyến Đường tỉnh 10, huyện Đức Hòa

Theo thống kê của Chi cục Phát triển Nông thôn Long An, đến hết tháng 3-2016, trong 166 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh thì vẫn còn 65 xã chưa đạt tiêu chí môi trường. Một trong những nguyên nhân khiến các xã chưa đạt tiêu chí này là do người dân xả rác, xả thải gây ô nhiễm.

Là một xã vùng sâu của khu vực Đồng Tháp Mười, đến nay, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng vẫn còn khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường. Đặc biệt, những năm gần đây, xã tập trung phát triển đàn bò lên đến hàng ngàn con. Phân bò và nước thải chưa được người dân xử lý, gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Tại các huyện Bến Lức, Đức Hòa, trên nhiều đoạn đường, khu dân cư, tình trạng vứt rác bừa bãi diễn ra thường xuyên. Cụ thể, bên Đường tỉnh 830, đoạn qua xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa và xã Lương Hòa, huyện Bến Lức vẫn tồn tại nhiều đóng rác tự phát. Hay tại Đường tỉnh 10, đoạn ấp Bình Tiền 2 xã Đức Hòa Hạ và ấp 5 xã Đức Hòa Đông, nhiều đống rác lộ thiên bốc mùi hôi thối tồn tại trong thời gian dài.

Trao đổi với chúng tôi về việc nhiều người vẫn thường xả rác thải bừa bãi, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn - Nguyễn Trung Giang nhìn nhận một thực tế, việc vứt rác thải bừa bãi trở thành thói quen của nhiều người. Để ngăn chặn, các ngành, địa phương phải thường xuyên quan tâm tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, tập quán, thói quen của người dân.

“Đi cùng với đó, phải tăng cường xử phạt những ai vi phạm trong việc vứt, xả rác thải không đúng nơi quy định để răn đe; nghiên cứu, nhân rộng nhiều mô hình, phong trào bảo vệ môi trường, từ đó, tạo sự thi đua và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân” - ông Giang nhấn mạnh thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết