Tiếng Việt | English

10/10/2025 - 20:09

Sai lầm cần tránh khi lái ô tô số tự động dừng, khởi hành ngang dốc

Lái ô tô số tự động qua các cung đường, khu vực đèo dốc tưởng chừng đơn giản, tuy nhiên nếu thao tác không nhịp nhàng giữa chân ga và chân phanh có thể sẽ khiến tài xế trả giá đắt.

Ô tô số tự động nói chung ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ thao tác đơn giản, tạo sự thoải mái cho người lái trong quá trình lái xe. Thực tế, với bàn đạp ga, phanh người lái ô tô số tự động không phải mất quá nhiều thao tác để chuyển số như xe số sàn, nhất là khi qua các đoạn đường địa hình đèo dốc hay ra vào hầm đỗ xe của các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại…

Chính vì vậy, nhiều tài mới hay ngay cả những tay lái dạn dày kinh nghiệm đều cho rằng, trong các tình huống buộc phải dừng rồi khởi hành ngang dốc, ô tô số tự động thao tác đơn giản, an toàn hơn so với xe số sàn. Điều này không sai, bởi ô tô số tự động hiện nay có nhiều các tính năng như hệ thống khởi hành ngang dốc hay phanh tay Auto Hold… hỗ trợ người lái trong các tình huống dừng, khởi động ngang dốc. Thậm chí, ngay cả khi không có hệ thống hỗ trợ lái, chỉ cần phối hợp nhịp nhàng giữa thao tác chân ga, chân phanh hay phanh tay… cũng giúp tài xế vượt qua tình huống khởi hành ngang dốc một cách êm ái an toàn.

Không ít trường hợp người lái mắc phải những sai lầm khi lái ô tô khởi hành ngang dốc gây mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn. Ảnh: B.H

Tuy nhiên, thực tế vẫn có không ít trường hợp người lái mắc phải những sai lầm khi lái ô tô khởi hành ngang dốc gây mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn; thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hư hại cho một số bộ phận như động cơ, hộp số.

Dưới đây là một số sai lầm cần tránh khi lái ô tô số tự động dừng, khởi hành ngang dốc:

Nhấn nhẹ chân ga để giữ cho xe không bị trôi về phía sau

Một số tài xế, ngay cả những người lái xe lâu năm thường sử dụng cách nhấn nhẹ chân ga để giữ cho xe không bị trôi về phía sau khi lái ô tô dừng, khởi hành ngang dốc. Cách này thường được áp dụng trong các tình huống lái xe qua các cung đường đèo dốc, khi người lái đã giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Tuy nhiên, phương pháp này nếu thành thói quen lâu dài có thể gây mất an toàn đồng thời tiềm ẩn nguy cơ làm hỏng các bộ phận truyền động như hộp số, động cơ. Anh Nguyễn Văn Thắng, một kỹ thuật viên có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa ô tô tại TP.HCM, chia sẻ: "Nếu người lái giữ xe trên dốc bằng cách nhấn nhẹ ga, động cơ, hộp số phải hoạt động nhiều hơn để tạo lực kéo giữ cho xe không bị trôi về phía sau. Lúc này, ma sát trong hệ thống truyền động có thể tăng lên và dầu truyền động sẽ nhanh nóng, xuống cấp".

Một số tài xế thường sử dụng cách nhấn nhẹ chân ga để giữ cho xe không bị trôi về phía sau khi lái ô tô dừng, khởi hành ngang dốc. Ảnh: B.H

Với ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp (CVT), nếu người lái nhấn nhẹ chân ga dừng trên dốc sau đó tiếp tục khởi hành, dây đai có thể bị mòn nhanh hơn, bướm ga phản ứng chậm. Trong khi đó, với hộp số tự động thông thường, hư hỏng thường xảy ra ở đĩa ly hợp do ma sát liên tục khi động cơ đang chạy nhưng bánh xe không chuyển động.

Ngoài ra, việc nhấn nhẹ chân ga để giữ cho xe không bị trôi về phía sau khi dừng, khởi hành ngang dốc còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bởi nếu người lái lơ là, mất tập trung buông nhẹ chân ga, xe sẽ nhanh chóng bị trôi về phía sau.

Để chế độ số D và kéo phanh tay khi dừng

Một sai lầm khác nhiều tài xế thường mắc khi lái ô tô số tự động dừng, khởi hành ngang dốc chính là đạp phanh cho xe dừng nhưng vẫn để số D rồi kéo phanh tay. Thao tác này sẽ làm lực kéo từ hộp số và phanh tay "chống" nhau, dễ gây mòn má phanh và làm nóng dầu hộp số.

Một sai lầm khác nhiều tài xế thường mắc khi lái ô tô số tự động dừng, khởi hành ngang dốc là đạp phanh cho xe dừng nhưng vẫn để số D rồi kéo phanh tay. Ảnh: B.H

Đạp ga quá mạnh khi lái ô tô số tự động khởi hành ngang dốc

Không chỉ mắc sai lầm khi dừng xe ngang dốc, không ít tài xế khi lái ô tô số tự động khởi hành ngang dốc thường đạp ga mạnh để bù lực vì lo xe bị trôi. Tuy nhiên, thao tác này không chỉ khiến ô tô giật cục mà còn tăng nguy cơ trượt bánh nếu mặt đường trơn. Việc tăng ga đột ngột còn gây hao nhiên liệu và giảm độ bền của hộp số. Không những vậy, nếu đạp ga quá mạnh còn tăng nguy cơ mất kiểm soát, xe có thể lao nhanh về phía trước gây tai nạn. Do đó, khi lái ô tô số tự động khởi hành ngang dốc, nên đạp ga nhẹ, chờ xe từ từ tiến lên rồi tăng tốc dần, giúp hệ thống truyền động hoạt động êm ái và an toàn.

Khi lái ô tô số tự động khởi hành ngang dốc, nên đạp ga nhẹ, chờ xe từ từ tiến lên rồi tăng tốc dần, giúp hệ thống truyền động hoạt động êm ái và an toàn. Ảnh: B.H

Việc lái ô tô số tự động dừng, khởi hành ngang dốc tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu thao tác sai có thể gây hư hại hộp số, giảm hiệu quả phanh và tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát. Vì vậy, người lái ô tô số tự động nên hiểu rõ nguyên lý hoạt động của hộp số, sử dụng đúng phanh tay và tận dụng các công nghệ hỗ trợ để đảm bảo an toàn mỗi khi leo dốc hay dừng xe trên địa hình nghiêng./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/sai-lam-can-tranh-khi-lai-o-to-so-tu-dong-dung-khoi-hanh-ngang-doc-185251008154449468.htm

Chia sẻ bài viết