Tiếng Việt | English

20/09/2022 - 16:43

Sơ kết 1 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án  

Ngày 20/9, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Long An tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại (HGĐT) tại Tòa án.

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh – Nguyễn Thanh Hải, đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tối cao; TAND cấp cao tại TP.HCM; Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM; TAND tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cùng các hòa giải viên.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Theo Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, việc ban hành và triển khai, thực hiện Luật HGĐT tại Tòa án là hết sức cần thiết nhằm huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác HGĐT tại Tòa án, vừa góp phần giảm áp lực công việc, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính tại Tòa án, giảm số lượng vụ việc thi hành án dân sự, vừa mang lại nhiều kết quả quan trọng trong bảo mật thông tin cho các bên, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tham gia tố tụng, các cơ quan Nhà nước và toàn xã hội.

Hiện TAND 2 cấp có 72 hòa giải viên được bổ nhiệm. Đa số các hòa giải viên là những người có thời gian công tác trong các ngành tư pháp hoặc cán bộ, lãnh đạo nghỉ hưu, có uy tín, kiến thức pháp luật sâu, rộng, có khả năng giải quyết các vụ việc toàn diện, bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia HGĐT.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh – Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Sau hơn 1 năm thực hiện Luật HGĐT tại Tòa án, bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. Theo số liệu từ ngày 01/01/2021 đến 31/3/2022, TAND 2 cấp nhận 10.644 đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính. Trong đó, có 2.903 trường hợp lựa chọn HGĐT theo Luật, chiếm 27,3%, đưa ra HGĐT 2.522/2.903 vụ việc, đạt 86,9%, tổ chức HGĐT thành 1.355/2.522 vụ việc, đạt 53,7%.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh – Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành tòa án, đội ngũ hòa giải viên giúp giảm được số vụ án tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính mà TAND 2 cấp phải thụ lý giải quyết, góp phần đáng kể trong việc giảm áp lực, quá tải công việc và thiếu nguồn nhân lực của Tòa án.

Ông khẳng định, HGĐT thành góp phần quan trọng trong việc hàn gắn những mâu thuẫn, rạn nứt, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, ngăn ngừa các tranh chấp trong tương lai, tạo sự đồng thuận, xây dựng, củng cố khối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, góp phần ổn định tình hình trật tự, xã hội tại địa phương.

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CCTP tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đề nghị, các cơ quan, đơn vị, TAND 2 cấp và đội ngũ hòa giải viên tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện Luật HGĐT tại Tòa án một cách hiệu quả, thiết thực. Trong đó, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, nhất là phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, ngành Tòa án, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến Luật,... nhằm tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, làm cho người dân hiểu và ưu tiên chọn lựa phương thức giải quyết tranh chấp thông qua HGĐT.

Dịp này, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 14 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Luật HGĐT tại Tòa án./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết