Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 20:17

Sudan: Đụng độ gần trụ sở Bộ Quốc phòng, nhiều người bị thương

Bộ Thông tin Sudan cho biết quân đội đã nổ súng trấn áp người biểu tình khi họ tập trung gần trụ sở Bộ Quốc phòng ở Khartoum. Theo giới chức y tế, ít nhất 12 người đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Người dân Sudan tuần hành phản đối cuộc đảo chính quân sự tại Khartoum, ngày 25/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân Sudan tuần hành phản đối cuộc đảo chính quân sự tại Khartoum, ngày 25/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kênh truyền hình Al-Arabiya dẫn lời các nhân chứng cho biết một số người đã bị thương trong các cuộc đụng độ ngày 25/10, giữa binh sỹ Sudan và những người biểu tình chống đảo chính, trong bối cảnh người biểu tình tìm cách tiếp cận trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum.

Bộ Thông tin Sudan cũng cho biết quân đội đã nổ súng để trấn áp người biểu tình khi họ tập trung gần trụ sở Bộ Quốc phòng ở Khartoum. Theo giới chức y tế, ít nhất 12 người đã bị thương trong các vụ đụng độ này.

Ngoại trưởng Sudan Mariam Sadig al-Mahdi khẳng định người dân nước này phản đối cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra và sẽ đấu tranh đến cùng.

Liên hợp quốc ngày 25/10 đã chỉ trích việc lực lượng quân đội Sudan bắt giữ các nhà lãnh đạo dân sự của nước này, bao gồm cả Thủ tướng Abdalla Hamdok, là hành động "không thể chấp nhận được."

Tuyên bố của ông Volker Perthes - đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Sudan - nêu rõ cơ quan này "quan ngại sâu sắc trước thông tin về một cuộc đảo chính đang diễn ra và âm mưu phá hoại tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Sudan."

Ông Volker Perthes nhấn mạnh: "Việc bắt giam Thủ tướng, các quan chức chính phủ và các chính trị gia là không thể chấp nhận được. Tôi kêu gọi lực lượng an ninh lập tức trả tự do cho những người đang bị giam giữ hoặc quản thúc bất hợp pháp."

Cùng ngày, Liên đoàn Arab (AL) cũng bày tỏ "quan ngại" trước những diễn biến ở Sudan sau khi quân đội bắt giữ các nhà lãnh đạo dân sự và các bộ trưởng trong chính phủ chuyển tiếp tại nước này. Tuyên bố của AL có đoạn: "Tổng thư ký AL Ahmed Aboul Gheit bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến ở Sudan."

Tổng thư ký AL cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ thỏa thuận chia sẻ quyền lực đạt được hồi tháng 8/2019 liên quan tiến trình chuyển tiếp sau vụ lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir.

Chính phủ Đức cũng đã lên án cuộc đảo chính tại Sudan, đồng thời kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức" hành động này. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nêu rõ: "Những thông tin về một âm mưu đảo chính mới ở Sudan đang gây bất ổn. Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Sudan thể hiện trách nhiệm trong việc bảm đảm an ninh và duy trì trật tự."

Theo Bộ Thông tin Sudan, lực lượng quân đội vừa bắt giữ thêm Phó Chủ tịch Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan-miền Bắc (SPLM-N) - ông Yasir Arman tại nhà riêng của quan chức này. Ông Arman đã trở thành cố vấn của Thủ tướng Abdalla Hamdok, sau khi nhóm nổi dậy của ông ký một thỏa thuận hòa bình vào năm 2020 với chính quyền chuyển tiếp và cam kết sẽ hợp nhất với quân đội.

Trong phát biểu trên kênh truyền hình al-Arabiya TV ngày 25/10, người phụ trách Văn phòng Thủ tướng Sudan cho biết quân đội Sudan đã gây bất ổn ở miền Đông nước này và lợi dụng cuộc khủng hoảng đó để tiến hành đảo chính chống lại Chính phủ của Thủ tướng Abdalla Hamdok.

Quan chức trên nhấn mạnh rằng cuộc đảo chính xảy ra bất chấp thỏa thuận ông Hamdok đạt được với người đứng đầu hội đồng cầm quyền quốc gia Abdel Fattah al-Burhan, trước sự chứng kiến của Đặc phái viên Mỹ Jeffrey Feltman.

Theo Đài truyền hình quốc gia Sudan, người đứng đầu hội đồng cầm quyền Abdel Fattah al-Burhan sắp đưa ra tuyên bố chính thức về cuộc đảo chính quân sự tại nước này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết