Tiếng Việt | English

27/09/2025 - 08:00

Bánh trung thu handmade tìm lối đi mới

Hiện nay, thị trường bánh trung thu (BTT) bước vào mùa sôi động nhưng phân khúc BTT handmade, còn gọi là nhà làm, tại Tây Ninh không còn sôi nổi như trước. Nguyên nhân do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Trước thực tế đó, nhiều cơ sở sản xuất BTT nhà làm ở Tây Ninh chủ động thay đổi, chuẩn bị chiến lược mới nhằm tìm chỗ đứng trong thị trường trung thu năm 2025.

Kinh doanh song hành cùng pháp luật

Gần đây, các cửa hàng bánh, bếp bánh nhà làm trên địa bàn tỉnh bắt đầu bày bán và quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Không chỉ đơn thuần giới thiệu các loại bánh, loại nhân như những năm trước, các cơ sở làm bánh nhà làm đã chú trọng việc quảng bá hộp BTT, chỉn chu từ mẫu mã hộp, bao bì đến xây dựng nên những câu chuyện thương hiệu ý nghĩa.

Trang bị bảo hộ lao động được người sản xuất thực phẩm chú trọng thực hiện

Thêm vào đó, Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 20/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2025, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế, đòi hỏi việc sản xuất, kinh doanh phải minh bạch. Điều này làm cho các cơ sở kinh doanh nói chung, kinh doanh BTT nhà làm nói riêng bắt đầu thay đổi để hòa nhập với thị trường.

Các cơ sở bắt đầu thực hiện chuẩn hóa quy trình sản xuất, kinh doanh minh bạch, tuân thủ các quy định Luật An toàn vệ sinh thực phẩm. Từ việc làm bánh hoàn toàn bằng tay theo kiểu thủ công, một số cơ sở đã đầu tư chuyển đổi sang mô hình dây chuyền sản xuất bán tự động theo quy tắc một chiều; chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất,…

Chị Phạm Thị Bích Huyền - chủ tiệm BTT Thiên Di, xã Dương Minh Châu cho biết, Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, tạo ra nhiều thay đổi đối với toàn ngành, nhất là đối với các hộ kinh doanh online hay hộ cá thể. Vì vậy, người kinh doanh ngành thực phẩm đều phải chuẩn bị cho mình một tâm thế để phát triển có định hướng. “Theo tôi, các hộ kinh doanh hiện nay, ngoài chuyên môn, còn phải trang bị cho mình những kiến thức pháp luật nhất định” - chị Huyền cho biết thêm.

Tương tự, chị Huỳnh Kim Như - chủ cửa hàng bánh Kim Như, phường Tân Ninh chia sẻ: "Để chuẩn hóa quy trình sản xuất, chúng tôi đầu tư vào cải tiến máy móc, cho ra sản phẩm chất lượng hơn. Ngoài ra, cơ sở luôn chú trọng nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu đầu vào: phải có hóa đơn, chứng từ cũng như công bố sản phẩm rõ ràng,... Nhân viên ở cửa hàng của chúng tôi đều được tập huấn an toàn thực phẩm trước mùa trung thu để bảo đảm an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất.

Từng bước xây dựng thương hiệu

Trước sự cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường BTT, các cơ sở nỗ lực tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm bằng những câu chuyện ý nghĩa gắn với từng hộp bánh, chiếc bánh; nâng tầm sản phẩm để mở rộng, tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng.

Chị Huỳnh Kim Như chia sẻ, trung thu năm nay, tiệm hướng đến những dòng bánh cao cấp như: nhân sò điệp, yến sào,… Về mẫu mã, cửa hàng đầu tư bao bì, hộp gắn với hình ảnh những danh lam thắng cảnh của tỉnh như núi Bà Đen, Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng,… Đặc biệt, cơ sở hướng tới xây dựng các sản phẩm tốt cho sức khỏe để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như bánh ít đường, bánh dành cho người có bệnh tiểu đường, bánh chay,…

Khách hàng chọn mua bánh trung thu handmade

Xây dựng thương hiệu từ tình yêu quê hương, đất nước, trong mùa trung thu năm nay, cơ sở bánh Thiên Di mang tới 2 bộ quà tặng BTT đặc biệt ý nghĩa có tên là Kỷ nguyên vươn mình - Rạng rỡ Việt Nam và Tôi yêu Tây Ninh nhằm kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 02/9 cũng như chào mừng tỉnh Tây Ninh mới. Hai bộ quà tặng ra mắt nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Trong các bộ quà này, cơ sở Thiên Di đã yêu cầu các xưởng khắc khuôn, thiết kế độc quyền biểu tượng, hình ảnh thiêng liêng của dân tộc, gồm: câu nói của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, hình ảnh bản đồ Việt Nam, trống đồng, lăng Bác, danh lam thắng cảnh của Tây Ninh,... qua đó truyền tải những thông điệp ý nghĩa, nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay biết ơn sự hy sinh của các thế hệ cha anh, giành độc lập tự do cho dân tộc. Đồng thời, Thiên Di mong muốn quảng bá hình ảnh xinh đẹp của Tây Ninh mới và gắn kết tình cảm 2 tỉnh Long An - Tây Ninh cũ, để cùng nhau bước vào kỷ nguyên mới".

Những sản phẩm BTT nhà làm được “nâng cấp” về chất lượng, mẫu mã đã dần đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Chị Trần Thị Hạnh (ngụ phường Tân Ninh) chia sẻ: “BTT ngày đa dạng hơn, có nhiều mẫu mã và cửa hàng bán hơn. Mỗi năm mỗi khác, nhiều hương vị mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bánh handmade là dòng bánh tươi, ít có chất bảo quản nên nó sẽ ngon hơn. Các tiêu chí về nhân bánh, điều kiện an toàn thực phẩm, uy tín thương hiệu được bảo đảm nên mình cũng an tâm hơn”.

Trước những thay đổi tích cực từ những cơ sở BTT nhà làm, hứa hẹn thị trường bánh năm nay sẽ phong phú hơn bởi sự cạnh tranh về chất lượng và cả ý nghĩa sản phẩm./.

Linh San

Chia sẻ bài viết