
Nhiều cửa hàng nói “không” với hàng giả, bảo vệ uy tín và lợi ích của người dân
Còn đó nỗi lo hàng giả, kém chất lượng
Trong những lần tiếp xúc, cử tri phản ánh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn len lỏi khắp nơi, từ chợ truyền thống đến cửa hàng nhỏ lẻ; từ nhu yếu phẩm trong gia đình, vật tư nông nghiệp (NN) ngoài đồng ruộng đến linh kiện xe máy, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,...
Thực tế cho thấy, không ít người dân vì ham giá rẻ đã vô tình tiếp tay cho hàng giả tồn tại. Điều đó cũng có nghĩa là "cuộc chiến" chống hàng gian, hàng giả không chỉ phụ thuộc vào các biện pháp kiểm tra, xử lý mà còn đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức và hành vi tiêu dùng.
Trong sản xuất NN, nỗi lo về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả vẫn còn hiện hữu. Nông dân không biết rõ cách thức để phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, chỉ biết đặt niềm tin vào cửa hàng vật tư NN nên khi chuyện không may xảy ra, thường rơi vào thế "sự đã rồi", thiệt hại lại đổ dồn lên vai họ.
Ông Trần Minh Trớn (ngụ xã Tân Trụ) chia sẻ: “Nông dân chúng tôi rất bức xúc khi gặp phải hàng gian, hàng giả. Phân bón thật hay giả rất khó mà phân biệt được, phần thiệt thòi cuối cùng vẫn là nông dân gánh chịu. Mong Nhà nước có chế tài mạnh hơn để bảo vệ quyền lợi cho nông dân”.
Nỗi bức xúc ấy không phải vô căn cứ khi mỗi mùa vụ đều gắn liền với mồ hôi, công sức và tiền vay. Chỉ một bao phân bón giả hay chai thuốc kém chất lượng cũng có thể gây thiệt hại cho cả cánh đồng, đẩy người dân vào cảnh nợ nần. Thống kê ở Tây Ninh cho thấy, trong năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục vụ việc liên quan đến phân bón, thuốc BVTV giả, gây thiệt hại ước tính lên đến hàng tỉ đồng.
Thiệt hại do vật tư NN giả, nhái thương hiệu gây ra không chỉ đối với nông dân mà còn cả những người kinh doanh chân chính. Trong bối cảnh đó, nhiều cửa hàng kinh doanh nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu và uy tín, đặt lợi ích người dân lên hàng đầu.
Anh Tý Hòa Ngọc - chủ cửa hàng vật tư NN tại xã Bình Hiệp, chia sẻ: “Tôi luôn nhập phân bón, thuốc BVTV từ các công ty lớn, uy tín để bảo đảm chất lượng vụ mùa cho nông dân. Cửa hàng của chúng tôi cam kết không bán hàng giả”.
Không chỉ trong NN, ở bất cứ lĩnh vực nào, sự minh bạch và uy tín cũng chính là “tấm lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng. Với mỹ phẩm, dược phẩm - những sản phẩm gắn liền với sức khỏe - “tấm lá chắn” ấy càng trở nên cần thiết.
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc - chủ cửa hàng mỹ phẩm Khánh Ngọc, phường Kiến Tường, cho hay: “Cửa hàng của tôi chỉ nhập hàng chất lượng, có hóa đơn, chứng từ đầy đủ nên khách hàng có thể yên tâm. Tôi kiến nghị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cần kiểm tra chặt chẽ việc kinh doanh hàng đúng thương hiệu để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng”.
Thực tế cho thấy, để một cơ sở kinh doanh có thể giữ chân khách hàng, việc nói “không” với hàng gian, hàng giả là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, họ cũng cần sự bảo vệ từ cơ chế quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng “thật - giả lẫn lộn” gây thiệt hại kép, bởi đôi khi, chính cơ sở kinh doanh cũng bị mua phải hàng... "dỏm".
Trong những lần tiếp xúc, cử tri phản ánh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn len lỏi khắp nơi, từ chợ truyền thống đến cửa hàng nhỏ lẻ; từ nhu yếu phẩm trong gia đình, vật tư nông nghiệp ngoài đồng ruộng đến linh kiện xe máy, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,...”. |
Đồng bộ giải pháp, bảo vệ thị trường lành mạnh

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp
Trước nỗi lo và bức xúc của người dân, cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc ngày càng quyết liệt. Các Đội QLTT ở Tây Ninh khẳng định, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là tập trung vào các mặt hàng thiết yếu: phân bón, thuốc BVTV, thực phẩm, xăng dầu,…
Đội trưởng Đội QLTT số 6 Nguyễn Vinh Sang thông tin: “Tình trạng buôn bán hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn vẫn có lúc diễn biến phức tạp, nhất là ở chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là lực lượng QLTT còn mỏng, trong khi địa bàn rộng, thủ đoạn của gian thương ngày càng tinh vi. Phó Đội trưởng phụ trách Đội QLTT số 2 Võ Văn Duyệt cho biết: “Trong những tháng cuối năm, chúng tôi tập trung kiểm tra những mặt hàng thiết yếu, xử lý nghiêm để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và công bằng cho doanh nghiệp chân chính”.
Trong "cuộc chiến hàng thật - giả" này, ngay cả những tập đoàn lớn với thương hiệu toàn cầu cũng đang chịu thiệt hại. Ông Nguyễn Trường An - Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh, đại diện nhãn hiệu Honda, Yamaha, chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ nhưng hành vi xâm phạm nhãn hiệu vẫn tồn tại và phổ biến. Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng và cơ sở kinh doanh chỉ nên mua bán, bảo trì tại đại lý ủy quyền chính hãng để tránh rủi ro”.
Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nguyễn Minh khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử; tổ chức tập huấn, hướng dẫn tiểu thương phân biệt hàng thật - giả, triển khai tem chống giả điện tử, truy xuất thông tin từ mã QR để người dân dễ dàng nhận diện sản phẩm an toàn”.
Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, giới trẻ là nhóm khách hàng năng động, nhưng cũng dễ tổn thương nhất. Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Bí thư Đoàn phường Long An Nguyễn Thái Nhân cho biết: “Giới trẻ thường mua sắm online nhưng hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan, dễ trà trộn vào sản phẩm có thương hiệu, uy tín, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Chúng tôi mong cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn; hỗ trợ đưa sản phẩm uy tín của Tây Ninh lên các sàn thương mại điện tử chính thống để người dân có thể dễ dàng tiếp cận”.
Phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội - từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng. Chỉ khi đó, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhái thương hiệu mới không còn “đất sống”./.
Phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội - từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng. Chỉ khi đó, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhái thương hiệu mới không còn “đất sống””. |
Thanh Tùng